วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การใช้โปรแกรม Excel 2010 เบื้องต้น สำหรับผู้เริ่มต้น

การใช้โปรแกรม Excel เบื้องต้น สำหรับผู้เริ่มต้น โปรแกรม Excel คือ โปรแกรมตารางคำนวณ เราสามารถนำ Excel ไปทำงานได้หลายงานเช่น งานด้านบัญชี... thumbnail 1 summary

การใช้โปรแกรม Excel เบื้องต้น สำหรับผู้เริ่มต้น

โปรแกรม Excel
คือ โปรแกรมตารางคำนวณ เราสามารถนำ Excel ไปทำงานได้หลายงานเช่น งานด้านบัญชี, งานด้านบุคคล, งานด้านคณิตศาสตร์, งานด้านสถิติ, งานด้านวิศวกรรม อย่างนี้เป็นต้น

การเริ่มต้นพิมพ์ที่ Excel


เนื่องจาก โปรแกรม Excel จะมีลักษณะเป็นตาราง ดังนั้นการเริ่มพิมพ์งานบน Excel เราจะเริ่มพิมพ์ที่เซลล์ใดๆก็ได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะอยากให้โปรแกรมเราเริ่มต้นที่ตรงไหน...ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก หน้าตาของโปรแกรม Microsoft Excel กันก่อน ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง

การใช้โปรแกรม Excel 1

การใช้โปรแกรม Excel 2
การใช้โปรแกรม Excel 3
การใช้โปรแกรม Excel 4
จากภาพด้านบน เป็นภาพของ เมนูของ Microsoft Excel 2010 ซึ่งถ้าหากว่าใครเคยเห็น Excel 2007 มาก่อนก็คงจะรู้จักแล้ว แต่สำหรับคนที่ใช้เวอร์ชั่นเก่าๆ เช่น เวอร์ชั่น Excel 97 เวอร์ชั่น Excel 2000 หรือ Excel 2002, Excel 2003 จะมีลักษณะเมนูที่แตกต่างจากนี้ กล่าวคือเวอร์ชั่นเก่าจะมีลักษระเป็นเมนู ...แต่ในเวอร์ชั่น 2007 20010 จะมีลักษณะเป็นแท็บเรียกว่า Ribbon ...

ในส่วนที่ใช้พิมพ์จะมีลักษระเป็นตาราง โดยแต่ละช่องตารางเราเรียกว่า เซลล์ ส่วนเซลล์หลายๆเซลล์เรียกว่า แถว หรือ คอลัมน์ โดยที่ แถวให้เรานับในแนวนอน ดูภาพด้านล่างประกอบ

ส่วนคอลัมน์ เรานับในแนวตั้ง ดูภาพด้านล่างประกอบ

การพิมพ์ข้อความ หรือ ตัวเลขเข้าไป เราก็พิมพ์เข้าไปที่ช่องเซลล์ ใดๆ เช่นเราจะพิมพ์คำว่า เงินเดือน ที่ช่อง 1 คอลัมน์ 1 เราก็คลิ้กที่เซลล์ A1 แล้วก็กดที่คีย์บอร์ดแล้วเริ่มพิมพ์ได้เลย





การใช้โปรแกรม Excel 5
การใช้โปรแกรม Excel 6


จากภาพเราใช้เม้าส์คลิ้กที่เซลล์เดียวนั่นคือ ที่คอลัมน์ A (ช่องเดียว) แถว 1 ช่อง 1 เราเรียกว่า เซลล์ A1 เมื่อกรอบสี่เหลี่ยมสีดำครอบอยู่ดังภาพแล้ว เราก็กดที่คีย์บอร์ดแล้วพิมพ์คำว่า เงินเดือนเข้าไป แล้วกด Enter เพื่อเสร็จสิ้นการพิมพ์ด้วย ก็จะได้คำว่า เงินเดือน ที่เซลล์ A1 ดังภาพด้านล่าง

จากภาพเมื่อเราพิมพ์เสร็จ แล้วกด Enter ตัวสี่เหลี่ยมสีดำก็จะกระโดดลงมาที่เซลล์ A2 โดยอัตโนมัติดังภาพด้านบน

การใช้โปรแกรม Excel
ตอน ทำความรู้จักกับตำแหน่งของเซลล์


เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เซลล์ไหนชื่อว่าเซลล์อะไร...คำตอบก็คือให้เราคลิ้กที่ช่องเซลล์ใดๆ แล้วดูที่ช่องด้านบน เราก็จะทราบว่าช่องเซลล์ที่เราคลิ้ก หรือ ที่เรากำลังทำงานอยู่นั้นคือเซลล์อะไร เพราะ Excel จะบอกเราเอง..ดูภาพด้านล่างประกอบ



เช่นที่ภาพด้านบนเมื่อเราคลิ้กที่คอลัมน์ B ช่อง 1 และที่แถว 1 ช่อง 2...Excel ก็จะรายงานให้เราทราบว่า เราอยู่ที่ เซลล์ B1 อย่างนี้เป็นต้นครับ

ให้เราลองคลิ้กที่เซลล์อื่นๆดู จะได้ถือโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยครับ