วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel การใช้ ฟังก์ชั่น count numbers บนแท็บ Formulas

สูตร Excel การใช้ ฟังก์ชั่น count numbers บนแท็บ Formulas สูตร Excel หากเราจะใช้ เราต้องเริ่มต้นด้วยเครื่องหมาย = ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้ว ... thumbnail 1 summary
สูตร Excel การใช้ ฟังก์ชั่น count numbers บนแท็บ Formulas


สูตร Excel
หากเราจะใช้ เราต้องเริ่มต้นด้วยเครื่องหมาย = ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้ว แต่หากว่าเราขี้เกียจพิมพ์สูตรเองเราสามารถใช้เม้าส์คลิ้กที่แท็บ สูตร (formulas) ได้เช่นกัน


โดยวิธีการใช้ สูตรโดยการใช้เม้าส์คลิ้กแล้วให้ Excel คำนวณให้นั้น เราจะต้องเลือกเซลล์ที่เป็นเซลล์ผลลัพธ์ไว้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ฟังก์ชั่น count numbers ซึ่งเป็น สูตร Excel ที่เอาไว้นับว่า เซลล์ที่มีตัวเลขอยู่ มีทั้งหมดกี่เซลล์


เช่น เราพิมพ์ที่เซลล์ a1 : a4 ว่า a1 = 5, a2 =7, a3 =9, a4=2


ถ้าเรานับเองก็นับได้อยู่แล้วเพราะว่ามันมีแค่เพียง 4 เซลล์เท่านั้น เราจะนับได้ว่า เซลล์ที่มีตัวเลขอยู่มีทั้งหมด 4 เซลล์...ซึ่งการนับเซลล์ที่มีตัวเลขอยู่เขาใช้ ฟังก์ชั่น Count Numbers ช่วย


เรามาดูตัวอย่างกันดีกว่าเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น โดยในตัวอย่างนี้ เราจะใช้ฟังก์ชั่น Count Numbers เซลล์ที่มีตัวเลขซึ่งมีเซลล์ที่มีตัวหนังสือปนรวมอยู่ด้วย..โดยให้เราออกแบบโปรแกรมดังภาพด้านล่างนี้


1. ให้เราพิมพ์ค่าต่างๆเข้าไปในเซลล์ดังภาพด้านบน แล้วจัดรูปแบบเซลล์ดังภาพด้วย

ใช้เม้าส์เลือกเซลล์ตั้งแต่เซลล์ a1 จนถึง c7 ดังภาพด้านล่าง สาเหตุที่เลือกจนถึงแถวว่างแถวที่เจ็ดเพราะเมื่อสูตรคำนวณเสร็จจะใส่ผลลัพธ์ตรงเซลล์ดังกล่าว






คลิ้กที่แท็บ Formulas (สูตร) แล้วคลิ้กที่ลูกศรสีดำเล็กตรง AutoSum แล้วคลิ้กที่ ฟังก์ชั่น Count Numbers ดังภาพ



เมื่อเราคลิ้กที่ count Numbers แล้ว ผลลัพธ์จะปรากฏที่เซลล์ A7, B7 และ C7 ตามลำดับดังภาพด้านล่าง



จากภาพเราจะเห็นว่า a7 นับได้ 4 นั่นคือ มีตัวเลขอยู่เพียง 4 เซลล์เท่านั้น สำหรับคอลัมน์ A, เซลล์ B7 นับได้ 3 นั่นคือมีตัวเลขปรากฏเพียง 3 เซลล์เท่านั้นสำหรับคอลัมน์ B

และสุดท้าย C7 นับได้ 2 เซลล์ เพราะในคอลัมน์ C มีเพียง 2 เซลล์เท่านั้นที่มีตัวเลขอยู่นอกนั้นเป็นข้อความ

จะเห็นว่าฟังก์ชั่น Excel เราไม่จำเป็นจะต้องใช้แบบพิมพ์เข้าไปเองทุกครั้งไป เราสามารถใช้วิธีนี้ก็ได้....ขอให้จดจำไว้จะได้เลือกใช้ได้สะดวกๆในโอกาสต่อๆไป...