วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 6

เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 6 1.8.2 การแทรกข้อมูลลงไประหว่างข้อมูลเดิม ถ้าต้องการ Move หรือ Copy ข้อมูลไปไว้ภายในพื้นที่ของข้อมูลเดิ... thumbnail 1 summary
เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 6

1.8.2 การแทรกข้อมูลลงไประหว่างข้อมูลเดิม


ถ้าต้องการ Move หรือ Copy ข้อมูลไปไว้ภายในพื้นที่ของข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ให้ไปทับกันแต่ให้ข้อมูลเดิมขยับออกไปโดยอัตโนมัติ เพื่อนำข้อมูลใหม่ลงไปแทรก ให้ทำดังนี้

· ถ้าเป็นการ Move ให้กด Shift ค้างไว้ แล้วจึง Drag ข้อมูลไปไว้ในพื้นที่เป้าหมาย

· ถ้าเป็นการ Copy ให้กด Ctrl+ Shift แล้วจึง Drag ข้อมูล

ในกรณีที่ต้องการ Drag ไปยังพื้นที่เป้าหมายที่อยู่ต่าง Worksheet กัน ให้กด Alt ค้างไว้ แล้ว Drag ไปบน Worksheet Tab ที่ต้องการ (อยู่ด้านล่างของจอภาพ) จากนั้นจอภาพจะแสดงข้อมูลของ Worksheet นั้นขึ้นมา ให้ Drag ต่อไปยังพื้นที่เป้าหมายใน Worksheet แล้ว Drop ผลลัพธ์ได้เลย

1.9 การจัดรูปแบบข้อมูล (Format)

1.9.1 การปัดค่า (Round) โดยใช้ Custom Format


ปกติจะปัดเศษโดยใช้ฟังก์ชั่น Round แต่สามารถใช้ Custom Format มาจัดการได้ โดยใช้คำสั่ง Format, Cells, เลือก “Number” Tab แล้วเลือก “Custom”

จากนั้นกำหนดรูปแบบเองในส่วนของ “Type”
1.9.2 การกำหนดรูปแบบของตัวเลขเองโดยใช้ Custom Format

ตัวอย่าง เช่น กำหนด Format ของ Cell เป็น Type เป็น “Part no.”##-###

เมื่อพิมพ์ข้อมูลตัวเลขใน Cell ที่มี Format ดังกล่าว เช่น

- ป้อนตัวเลข 15576

- โปรแกรมจะจัดรูปแบบให้เป็นข้อความ “Part no. 15-576” ทันที
1.9.3 Formatting Shortcut Keys
Shortcut Key
ความหมาย
Alt + ‘
แสดงจอภาพ Format, Style
Ctrl + 1
แสดงจอภาพ Format, Cells
Ctrl + Shift + ~
General Number Format
Ctrl + Shift + $
Currency Format
Ctrl + Shift + %
Percentage Format
Ctrl + Shift + ^
Exponential Number Format
Ctrl + Shift + #
Date Format (Day, Month, Year)
Ctrl + Shift + C
Time Format (Hour, Minute AM/PM)
Ctrl + Shift + !
Comma Format
Ctrl + Shift + _
ลบ Border ทุกเส้น
Ctrl + B
Bold
Ctrl + I
Italic
Ctrl + U
 Underline
Ctrl + 5
Strike Through
Ctrl + 9
Hide Rows
Ctrl + Shift + (
Unhide Rows
Ctrl + 0 (ศูนย์)
Hide Columns
Ctrl + Shift + )
Unhide Columns

1.10 การ Save หรือ Open

1.10.1 Shortcut Menu

ในการใช้คำสั่ง File, Open หรือ File, Save นั้น เราสามารถเลือกการทำงานกับ File ต่างๆ ได้ นอกจากคำสั่งที่มีบนจอภาพแล้ว ยังมี Shortcut Menu ให้เลือกใช้เพื่อความสะดวกอีกด้วย

1. เลือกคำสั่ง File, Open (หรือ File, Save)

2. Click ที่ File ใด ๆ จากนั้น กดปุ่มขวาของ Mouse 1 ครั้ง (หรือกด Shift + F10 ก็ได้)
คำสั่ง
ความหมาย
Open
เปิดใช้งาน File ตามปกติ
Open Read-Only
เปิดใช้งาน File แบบอ่านได้อย่างเดียว แก้ไขไม่ได้
Open As Copy
ให้ Copy File นี้ออกมาจากต้นฉบับ แล้วเปิดใช้ File ที่ Copy นี้มาใช้งาน
Print
พิมพ์ File นี้ออกทางเครื่องพิมพ์
Open with
ต้องการเปิด File นี้ด้วยโปรแกรมใด
Send To
 ส่ง File นี้ไปบันทึกใน Disk ที่ Drive A หรือ ส่งเป็น Mail ไปที่ Microsoft Outlook
Cut/Copy
ใช้ย้ายหรือคัดลอก File
Create Shortcut
สร้าง File นี้เป็น Shortcut เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้
Delete
ลบ File ทิ้ง (อาจกดปุ่ม Del ได้)
Rename
เปลี่ยนชื่อ File (กดปุ่ม F2 ได้)
Properties
แสดงคุณสมบัติของ File นี้
3. กรณีที่ไม่ได้เลือก File ใดๆ จากจอภาพของ Open ถ้ากด Right Click จะได้ Shortcut Menu ที่ต่างกันไปดังนี้
Explore, Sharing…, Send To, Properties
คำสั่ง
ความหมาย
Explore
ไปที่โปรแกรม Explorer ของ Windows และเมื่อออกจาก Explorer ก็จะกลับมาที่จอภาพ Open นี้ได้
Sharing
ให้ User อื่นๆ สามารถเข้ามาใช้งานใน Folder นี้ได้
Send To และ Properties
จะได้จอภาพ เช่นเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้น