วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 7

เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 7 1.10.2 Keyboard Shortcut ขณะที่อยู่ในจอภาพของ Open หรือ Save สามารถใช้ Keyboard เพื่อทำงานต่อไปนี้... thumbnail 1 summary

เทคนิคการใช้งาน Excel 2000 ตอนที่ 7

1.10.2 Keyboard Shortcut

ขณะที่อยู่ในจอภาพของ Open หรือ Save สามารถใช้ Keyboard เพื่อทำงานต่อไปนี้ได้
Keyboard Shortcut
หน้าที่
Space Bar
เลือก File
F2
เปลี่ยนชื่อ File (Rename)
Alt + ตัวเลข 1 ถึง 9
เลือก Icon เล็กๆ ในจอภาพ โดยแต่ละ Icon จะใช้ หมายเลข 1 ถึง 9 เรียงกันตามลำดับ
F4
เลือกชื่อ Folder และ Subfolder ใน “Look in”
F5
ปรับรายการชื่อ File ทั้งหมด (Refresh)
Backspace
เลื่อน Folder สูงขึ้น 1 Folder
Shift + F10 (เมื่อเลือก File ไว้)
แสดง shortcut Menu แบบยาว
Shift + F10 (เมื่อไม่ได้เลือก File ไว้)
แสดง Shortcut Menu แบบสั้น
Alt + Enter
แสดง Properties ของ File ที่เลือกไว้
Delete
ย้าย File ที่เลือกไว้ไปเก็บไว้ใน Recycle Bin (สามารถเรียกกลับคืนมาได้)
Shift + Delete
ลบ File ที่เลือกไว้ทิ้งไป (ไม่เก็บ และเรียกคืนไม่ได้)


1.10.3 File Name Box

เมื่อใช้คำสั่ง File Open หรือ file, Save โปรแกรมจะแสดงจอภาพให้เลือก file โดยในส่วนของชื่อ file จะเรียกว่า “File Name Box” ซึ่งเราสามารถใช้วิธีลัดต่อไปนี้เพื่อเลือกหรือค้นหา File ที่ต้องการได้ ดังนี้
วิธีลัด
ความหมาย
กด Backslash + Enter
ไปที่ Root Folder ของ Drive ที่กำลังใช้งานอยู่
.. (2 จุด)
ไปที่ Parent Folder ของ Folder ที่กำลังใช้งานอยู่
.. (ตามด้วยจุดจำนวน n จุด)
ให้ไปที่ Parent Folder แล้วย้อนขึ้นมาเป็นจำนวน n Folder (ขึ้นกับจุดจำนวน n จุด)
ชื่อ Subfolder ตามด้วย Backslash
ไปที่ Subfolder นั้นๆ

1.11 การใช้งาน AutoCorrect

Autocorrect เป็นอีกคำสั่งหนึ่งมีประโยชน์อย่างมากใน Excel โดยจะทำการแก้ไขข้อมูลที่เราพิมพ์ให้โดยอัตโนมัติ AutoCorrect เป็น Built-in ตัวหนึ่งใน Excel โดยจะกำหนดตัวเลือกที่จะแก้ไขไว้ให้เราเรียบร้อยแล้วดูได้จากคำสั่ง Tools, AutoCorrect โดย บนฟอร์ม AutoCorrect ประกอบด้วยคำสั่ง เหล่านี้ Correct Two Initial CAptials, Capitalize first letter of sentence, Capitalize names of days, Correct accidental use of cAPS LOCK key, Arabic to Thai number, Thai number to Arabic, Replace text as you have

นอกจากนั้น เรายังสามารถพิมพ์ตัวอักษร ต่างๆ ที่ไม่มีบน Keyboard ได้ง่ายขึ้น เช่น
พิมพ์
ผลลัพธ์
(c)
©
(r)
®
(tm)



1.12 การกำหนดให้คำนวณแบบ Automatic หรือ Manual

ปกติ Excel จะคำนวณตัวเลขใน Worksheet ตามสูตรที่กำหนดไว้ให้โดยอัตโนมัติทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าต้องการกำหนดไม่ให้คำนวณ หรือให้คำนวณตามที่เราต้องการเท่านั้น ลักษณะเช่นนี้เรียกว่า การคำนวณแบบ “Manual” กำหนดได้โดยเลือกคำสั่ง Tools, Options, Calculation Tab จากนั้นกำหนดตัวเลือกในส่วนของ Calculation เป็น “Manual”

ดังนั้นทุกครั้งที่แก้ไขข้อมูล ผลลัพธ์จากสูตรจะไม่ถูกแก้ไข จนกว่าจะกดปุ่มต่อไปนี้

· Shift + F9 เพื่อคำนวณเฉพาะใน Active Worksheet

· F9 เพื่อคำนวณในทุก ๆ Worksheet