วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel เรื่องการใส่รูปภาพเข้าไปข้างใน cell ที่ต้องการ

  สูตร Excel กับการแทรกรูปภาพเข้าในไปในเซลล์ แต่ละเซลล์ตามที่เราต้องการ (insert picture into cell with excel) Excel วันนี้เกี่ยวกับเรื่อง... thumbnail 1 summary
 สูตร Excel กับการแทรกรูปภาพเข้าในไปในเซลล์ แต่ละเซลล์ตามที่เราต้องการ
(insert picture into cell with excel)
Excel วันนี้เกี่ยวกับเรื่อง cell และ รูปภาพ..ใครที่กำลังมองหาวิธีการใส่รูปภาพเข้าไปใน เซลล์แต่ละเซลล์บน Excel โดยใช้ สูตรหรือฟังก์ชั่นที่ Excel แล้วพบกับความผิดหวัง นั่นคือไม่สามารถทำได้นั่นเอง..ก็คงถึงเวลาแล้วที่เราจะใช้ Vba มาช่วยทำงานนี้ให้เสร็จลุล่วงไป..งานนี้ อาจจะ Advance สำหรับมือใหม่สักหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไรเก็บไว้ศึกษาเพื่อวันข้้างหน้าเวลาเราเก่งขึ้น เราจะได้เอา สูตรนี้ไปใช้ คงจะเป็นประโยชน์สำหรับเรา ไม่น้อยเลย
   ขั้นตอนการทำงานของวิธีนี้ มีดังนี้
1.เปิด Excel ขึ้นมา
2. คลิ้กที่แท็บ Developer หรือ "นักพัฒนา"
3.เลือก command button มา 1 ตัว
4. กำหนด Marcro ให้ปุ่ม Command button ดังนี้

Sub InsertPicture()
Dim sPicture As String, pic As Picture

sPicture = Application.GetOpenFilename _
("Pictures (*.gif; *.jpg; *.bmp; *.tif), *.gif; *.jpg; *.bmp; *.tif", _
, "please select picture as you want")

If sPicture = "False" Then Exit Sub

Set pic = ActiveSheet.Pictures.Insert(sPicture)
With pic
.ShapeRange.LockAspectRatio = msoFalse
.Height = ActiveCell.Height
.Width = ActiveCell.Width
.Top = ActiveCell.Top
.Left = ActiveCell.Left
.Placement = xlMoveAndSize
End With

Set pic = Nothing

End Sub

5. สั่งให้โปรแกรมทำงาน
6.ทดสอบโปรแกรม


จากภาพ วิธีการใช้งานโปรแกรมให้เราทำดังนี้ครับ ให้เราคลิ้กที่ เซลล์ใดๆที่ต้องการให้ภาพเข้าไปอยู่ แล้ว คลิ้กที่ Button 2 หนึ่งครั้ง...หน้าต่างเลือกภาพจะปรากฏขึ้นมา ให้เรา เลือกภาพที่ต้องการ...ภาพที่เลือกจะเข้าไปอยู่ในเซลล์ของ Excel ให้แล้วละครับ....