วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel การหาว่าเราได้ส่วนลดกี่เปอร์เซ็นต์

  Excel วันนี้ ขอเสนอ สูตร Excel เรื่องการหาเปอร์เซ็นต์ส่วนลดที่เราได้รับครับ.. เรื่องการหาเปอร์เซ็นต์นับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เดี๋ย... thumbnail 1 summary
  Excel วันนี้ ขอเสนอ สูตร Excel เรื่องการหาเปอร์เซ็นต์ส่วนลดที่เราได้รับครับ..
เรื่องการหาเปอร์เซ็นต์นับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เดี๋ยวนี้มีเครื่องคิดเลขที่ทำเรื่องนี้ได้ง่ายๆเลย แต่อันนี้ไม่เกี่ยวกับเราน่ะ...เพราะเราใช้ Excel เราก็ต้องใช้ สูตร Excel ช่วยแก้ปัญหา
เอาเป็นว่าเรามาดูตัวอย่าง กันดีกว่า

สมมติว่าที่ห้างแห่ง โรบินฮูด (มีไหมห้างนี้) ติดราคาเตารีดตัวหนึ่งไว้ที่ราคา 1500 บาท เผอิญว่าเราอยากได้มากๆ แต่เราไม่มีเงินพอจะซื้อก็เลยลองขอต่อราคาดู จนพนักงานใจอ่อน ยอมลดให้เหลือราคา 1020 บาท อยากทราบว่า เราได้ส่วนลดกี่เปอร์เซ็นต์ จงใช้ Excel ในการคำนวน แก้ปัญหานี้

    ถ้าหากเราไม่ทราบว่ามี สูตร Excel อะไรที่สามารถทำงานนี้ได้...กล่าวคือสูตรที่สามารถใส่ราคาเก่าราคาใหม่ลงไป แล้วได้คำตอบออกมาว่าได้ส่วนลดกี่เปอร์เซนต์ เราก็สามารถหาคำตอบโดยใช้ฟังก์ชั่นธรรมดาของ Excel หาคำตอบได้เช่นกัน

จากโจทย์ เรามาวิเคราะห์แล้ว ก็กำหนดตัวแปรขึ้นมาดังนี้
A=ราคาเก่า (ในที่นี้คือ 1500)
B=ราคาใหม่ (ในที่นี้คือ 1020)

R=ราคาเก่า-ราคาใหม่ (หรือ R=A-B นั่นเอง)

แต่เราต้องการทราบ % ส่วนลด ดังนั้นเราต้องทราบก่อนว่าเราได้ลดกี่บาท แล้วจึงเอาไปหาเปอร์เซ้นต์
เราก็จะได้สูตรหาเปอร์เซ็นต์ส่วนลดว่า
PD=(R/A)x100
ลองแทนค่าในสูตรดูก็จะได้คำตอบของโจทย์ข้อนี้ครับ ไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆ