วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel เกี่ยวกับการนับจำนวนวันจากวันเริ่มต้น ถึง วันสิ้นสุด

สูตร Excel เกี่ยวกับการนับจำนวนวันจากวันเริ่มต้น ถึง วันสิ้นสุด จริงๆแล้วมี สูตร Excel ที่ใช้นับจำนวนวันอยู่หลายสูตร และมีหลายวิธี แต่... thumbnail 1 summary

สูตร Excel เกี่ยวกับการนับจำนวนวันจากวันเริ่มต้น ถึง วันสิ้นสุด

จริงๆแล้วมี สูตร Excel ที่ใช้นับจำนวนวันอยู่หลายสูตร และมีหลายวิธี แต่วันนี้ เราจะใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่น Networkdays ซึ่งเป็น สูตรที่ใช้ นับจำนวนวันตั้งแต่วันที่เริ่มต้นจนถึงวันที่ สิ้นสุดตามที่เราระบุ

ประโยชน์ของการใช้งาน สูตร Networkdays ของ Excel ก็อย่างเช่น สมมติว่า เราต้องการทราบว่า ลูกค้าได้เช่าหนัง, หนังสือ จากร้านของเราไปกี่วันแล้ว เราสามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการช่วยนับจำนวนวันได้ เช่น

ลูกค้ายืมหนังสือ Excel เล่มหนึ่งไปวันที่ 11 เดือน 7 พ.ศ 2557 และลูกค้าเอาหนังสือมาคืนวันที่ 31 เดือน 7 พ.ศ. 2557 เราอยากทราบว่าตั้งแต่วันที่ 11 จนถึง วันที่ 31 เนี่ย มันกี่วันแล้ว เราก็สามารถใช้ สูตร Networkdays ของ Excel คำนวณให้เราได้ โดยไม่ต้องเปลืองสมองคิดเอง...เราจะเห็นว่า ถ้าจำนวนวันมันห่างกันไม่กี่วันเราก็ใช้หัวสมองเราตรองดูก็น่าจะได้ไม่มีปัญหา แต่ในกรณีเราทำงานร้านหนังสือ มีหนังสือมากมาย หรือ ร้านวิดีโอก็แล้วแต่มี วีดีโอมากมายเราจะมานั่งคิดเองก็กระไรอยู่ แถมลูกค้าบางคนอาจส่งของช้าเกินเวลาไปมาก เช่นยืมไปเป็นเดือน เป็นปีก็ว่าไป แล้วเพิ่งเอามาคืน..ถ้านับเองคงตายก่อน เผื่อจะได้คิดค่าปรับได้รวดเร็ว....

สูตร หรือ ฟังก์ชั่น Networkdays มีตัวแปรที่เราต้องใส่ 3 ช่อง แต่เราจะใช้แค่ 2 ตัวก็พอ

รูปแบบสูตรของฟังก์ชั่นนี้คือ Networkdays (วันเริ่มต้น,วันสุดท้าย,วันหยุด)

ตัวสุดท้าย คือ วันหยุด เราไม่ใช่ก็ได้ เพราะเป็นค่า Optional (คือระบุหรือไม่ระบุก็ได้)

ลักษณะการทำงานของ ฟังก์ชั่น Networkdays คือ

ฟังก์ชั่น Networkdays จะไม่นับเสาร์อาทิตย์

ฟังก์ชั่น Networkdays จะนับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นด้วย เช่น

11 ถึง 31 มันจะนับ 11 ด้วย โดยนับเป็น 1 2 3 ไปเรื่อยๆ พอเจอวันเสาร์อาทิตย์มันก็จะข้าม แล้วไปนับวันจันทร์ต่อ เป็น 4 5 6 อย่างนี้เป็นต้น

ลองดูตัวอย่างด้านล่างนี้เพื่อความเข้าใจครับ


จากภาพเรากำหนด สูตร Excel ที่ช่อง C3 จนถึง C7 ดังนี้

เซลล์ C3 พิมพ์ว่า =(NETWORKDAYS(A3,B3))

เซลล์ C4 พิมพ์ว่า =(NETWORKDAYS(A4,B4))

เซลล์ C5 พิมพ์ว่า =(NETWORKDAYS(A5,B5))

เซลล์ C6 พิมพ์ว่า =(NETWORKDAYS(A6,B6))

เซลล์ C7 พิมพ์ว่า =(NETWORKDAYS(A7,B7))
เมื่อเรากด enter ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ขออธิบาย คร่าวๆดังนี้ ยกตัวอย่างเช่นที่ เซลล์ C3 จะเห็นว่าคำตอบคือ 3 เหตุผลก็เพราะว่า

ตั้งแต่วันที่ 11 จนถึง วันที่ 15 สามารถนับได้ 3 วัน ไม่รวม วันเสาร์ อาทิตย์

และนับตั้งแต่วันที่ 11 เป็นต้นไป เช่น 11 14 15 โดยข้าม 2 วัน คือ เสาร์ กับ อาทิตย์ (12 กับ 13 ) ดังที่ได้บอกไปแล้ว

ดูภาพด้านล่างประกอบ ก็จะเข้าใจมากขึ้น




นับเฉพาะในวงกลมแดง


ในเซลล์อื่นๆก็ใช้หลักการเดียวกันนี้ จึงไม่ต้องอธิบายเพิ่มนะครับ...ไม่ยากเกินไปใช่ไหมเอ่ย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ...ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ