วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel หาเงินเดือน OT เบี้ยขยัน อย่างง่าย

สูตร Excel วันนี้ เราจะจำลองการสร้างโปรแกรมคิดเงินเดือน,คิดค่า OT, คิดเบี้ยขยัน, โดยเราจะกำหนดเงื่อนไขขึ้นมาเอง " สูตร Excel " ท... thumbnail 1 summary
สูตร Excel วันนี้ เราจะจำลองการสร้างโปรแกรมคิดเงินเดือน,คิดค่า OT, คิดเบี้ยขยัน, โดยเราจะกำหนดเงื่อนไขขึ้นมาเอง "สูตร Excel" ที่จะใช้มีเพียงการใช้เครื่องหมาย +,x,y เท่านั้น เพราะว่าไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย...เป็น สูตร Excel ๆ เล็ก ที่ทรงพลัง สามารถต่อยอดได้ (จริงๆน่ะ) คนที่เคยทำงานอยู่โรงงาน หรือคนที่รู้จักระบบคิดเงินเดือนที่คุ้นเคยคุ้นตามาจากที่ทำงานของตนไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมกำหนดเงื่อนไขแบบนี้..ต้องขอบอกว่าเงื่อนไขเป็นสิ่งที่กำหนดขึ้นมาเอง แต่หลักการคำนวณและการใช้ Excel ในการจัดการมันก็คล้ายๆกัน เราสามาถเอาไปประยุกต์ให้เข้ากับที่ทำงานเราก็ได้
    เราจะเห็นว่า ตัวอย่างนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการออกแบบหน้าตาโปรแกรมนั้นได้ออกแบบไว้คร่าวๆเท่านั้น ซึ่งแต่ละที่ทำงานก็คงจะมีอะไรเพิ่มหรือลดลงจากนี้ ตามแต่ละบริษัทไป..ประเด็นสำคัญของการเขียนโปรแกรมคือ เราทำงานตามความต้องการของที่คนจ้างสั่งเรามา ว่าอยากได้โปรแกรมแบบไหน...อย่างเช่นโปรแกรมคิดเงินเดือนพนักงาน บริษัท A อยากได้แบบนี้ เงื่อนไขการคิดค่า OT เงื่อนไข การได้เบี้ยขยัน เงื่อนไขอื่นๆจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทนั้นๆมีว่าอย่างไรเราก็ออกแบบไปตามนั้น ไม่ได้ยากอะไรสำหรับโปรแกรมลักษณะนี้
   สิ่งสำคัญของการจะเก่ง สูตร Excel คือว่า เราจะต้องหัดคิด หัดจำลองโปรแกรมขึ้นมา แล้วก็หัดออกแบบโปรแกรม แล้วสร้างขึ้นจากเงื่อนไขที่ตัวเองกหนดให้ได้ หรือ จะไปหาโจทย์ต่างๆมาทำก็ได้..อย่าลืมว่า Excel มันทำงานได้หลายอย่าง, ส่วน Excel ที่ใช้ในงานยากๆขึ้นอย่างเช่น ใช้ในงานโปแกรมเชิงเส้น, ใช้แก้ปัญหาเรื่องการขนส่ง หรือที่ยากๆขึ้นไปอีกเช่น เขียนโปรแกรมเกมส์ที่ยากๆ เราก็ต้องค่อยๆฝึกฝนไป เราต้องเรียนรู้เรื่องการใช้ ฟังก์ชั่น Api เพิ่มเติม..แต่ขอแนะนำว่า เราควรศึกษาฟังก์ชั่นภายใน Excel ให้คล่องก่อน, เรียนรู้การใช้เมนูต่างๆ เช่น การจัดรูปแบบเซลล์, การสร้างตาราง, การสร้าง chart, การจัดรูปแบบตัวอักษร, การใส่สี, การแทรกรูปภาพ พื้นฐานเหล่านี้เราฝึกได้เองอยู่แล้ว เพราะมันก็เหมือนกันกับ Microsoft word นั่นแหละ
    พูดมาซะยาวเหยียด เรามาดูโปรแกรม หาเงินเดือน, คำนวณ OT, หาเบี้ยขยัน กันดีกว่า
โดยในโปรแกรมนี้ เราจะกำหนดเงื่อนไงเองว่า



   ทำ OT 2 ชั่วโมง จะได้    1 เบี้ยขยัน 
   โดย 1 เบี้ยขยันจะเท่ากับเงิน 100 บาท
   และ กำหนดให้ OT 1 ชั่วโมงเท่ากับ 80 บาท

เงื่อนไขแค่นี้เอง

สูตร excel คิดเงินเดือน, คิด OT, คิดเบี้ยขยัน
จากภาพเราจะเห็นว่า ช่องที่เราต้องกรอกข้อมูลลงไปคือช่อง คำนำหน้า, ชื่อ-นามสกุล, เงินเดือน และช่อง OT

ส่วนช่อง เบี้ยขยัน เราไม่ต้องกรอก เพราะเราจะให้โปรแกรมคำนวณให้
จากเงื่อนไขที่กำหนด กำหนดว่า ถ้าใครทำโอที (OT) 2 ชั่วโมงจะได้ 1 เบี้ยขยัน
เช่น ช่อง OT ช่องแรก ทำ OT 10 ชั่วโมง จะ เท่ากับ 5 เบี้ยขยัน อย่างนี้เป็นต้น
ดังนั้นเงินในส่วน OT จะเท่ากับ 10x100=1000
เงินในส่วนเบี้ยขยันจะเท่ากับ 5x80=400
ช่องเงินสุทธิ คือ จำนวนเงินที่พนักงานคนหนึ่งจะได้ทั้งหมด
กล่าวคือ เงินสุทธิ=เงินเดือน+OT+เบี้ยขยัน   นั่นเอง

เซลล์ที่เราต้องเขียนสูตรคือเซลล์ F6 ถึง F10
โดยที่ สูตร Excel ช่อง F6 คือ =(E6/2)
         สูตร Excel ช่อง F7 คือ =(E7/2)
สูตร Excel ช่อง F8 คือ =(E8/2)
สูตร Excel ช่อง F9 คือ =(E9/2)
สูตร Excel ช่อง F10 คือ =(E10/2)

จริงๆแล้วเพื่อเป็นการประหยัดเวลา เราพิมพ์แค่ที่เซลล์ F6 เท่านั้น แล้ว Auto Fill ลงมาจนถึง เซลล์ F10 เอา

สูตรถัดไป เป็นสูตรคำนวณ เงินสุทธิ
ซึ่งสูตรจะเกิดขึ้นที่เซลล์ G6 จนถึง G10
โดยที่ สูตร Excel ที่เซลล์ G6 คือ =((E6*80)+(E6/2)*100)+D6
สูตร Excel ที่เซลล์ G7 คือ =((E7*80)+(E7/2)*100)+D7
สูตร Excel ที่เซลล์ G8 คือ =((E8*80)+(E8/2)*100)+D8
สูตร Excel ที่เซลล์ G9 คือ =((E9*80)+(E9/2)*100)+D9
สูตร Excel ที่เซลล์ G10 คือ =((E10*80)+(E10/2)*100)+D10

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้โปรแกรมคิดค่าล่วงเวลา คิดโอที คิดเงินเดือน ตามเงื่อนไขของเราแล้ว


สูตร Excel การคำนวณค่าแรงล่วงเวลา (OT) ลักษณะอัตราก้าวหน้า

มาโคร บน Excel การจัดรูปแบบตัวอักษร