วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

มาโคร บน Excel การจัดรูปแบบตัวอักษร

มาโคร บน Excel การจัดรูปแบบตัวอักษร การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ มาโคร มาโคร คือ โปรแกรมมาโคร มาโคร คีย์บอร์ด มาโคร คือชุดคำสั่งที่ถ... thumbnail 1 summary
มาโคร บน Excel การจัดรูปแบบตัวอักษร

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ มาโคร

มาโคร คือ โปรแกรมมาโคร มาโคร คีย์บอร์ด

มาโคร
คือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ลดขั้นตอนที่ซ้ำซากจำเจ ย่นระยะเวลาการทำงานลงได้

มาโคร นั้นมีทั้งแบบยากและ แบบง่าย ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งาน มาโคร จะสร้างมาโครขึ้นมาอย่างไร เดี๋ยวนี้เราสามารถหาซื้อตัว มาโคร มาใช้ได้ โดยซื้อมาจากผู้พัฒนาอิสระต่างๆ หรือถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อมาโคร ก็แนะนำให้สร้างขึ้นมาเองจะดีที่สุด ประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลาได้เช่นกัน

ในโปรแกรมชุดของ Microsoft Office ทั้งหลาย โปรแกรมแต่ละตัว ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Access, Microsoft Publisher และโปรแกรมตัวอื่นๆในชุดของ Microsoft Office ก็สามารถจะสร้าง มาโคร ขึ้นมาได้ด้วยกันทั้งนั้น

ในการสร้าง มาโครในวันนี้ เราจะสอนการสร้าง มาโคร แบบง่ายๆ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้าง มาโครแบบยากต่อๆไป...

มีคำกล่าวที่ว่า หากตัวอย่างไม่มากพอ ก็ยากที่จะทำให้บางคนบรรลุวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้บางอย่างได้ (ขอย้ำว่าบางคนน่ะครับ เพราะบางคนเรียนรุ้จากตัวอย่างไม่กี่ตัวอย่างก็สามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดได้แล้ว)

การสร้างมาโคร เราจะต้องมีการวางแผนก่อน กล่าวคือ เราจะต้องทราบว่า จะให้มาโครของเราเกิดผลที่ใด เช่น เมื่อสั่งรันให้มาโครทำงานแล้ว จะให้เกิดอะไรขึ้น เกิดขึ้นที่เซลล์ไหน ที่ worksheet ไหน หรือ เกิดขึ้นที่ workbook ไหน อะไรอย่างนี้

เราลองมาทำ มาโคร อย่างง่ายๆตามหัวข้อที่ได้ขึ้นไว้ดีกว่า

ก่อนจะวิเคราะห์และลงมือสร้างมาโคร เราต้องทราบความต้องการก่อนว่ามาโครเราจะทำอะไรบ้าง...สมมติว่าเราต้องการให้เมื่อเราสั่งงาน มาโคร

ตัวหนังสือที่อยู่ในเซลล์ใดๆ มีขนาด 18 และมีสีแดง โดยเซลล์นั้นต้องถูกเลือกก่อนน่ะ

เมื่อเราทราบความต้องการแล้ว ให้เราทำดังต่อไปนี้

1. คลิกที่เซลล์ใดๆ สมมติว่าเป็นเซลล์ A1

2. ไปที่แท็บ Developer

3. คลิกที่ Record Macro (บันทึกมาโคร)

4. ตรงช่อง Macro Name : ตั้งชื่อ Macro นี้ว่า SetfontsizeAndSetFonttoRed ตั้งเป็นชื่อสั้นๆแต่สื่อความหมายกว่านี้ก็ได้ครับ (ตั้งให้สื่อความหมายจะดีครับ)

5. ตรงช่อง Store Macro in : เลือกเป็น This workbook

6. ตรงช่อง Description เป็นการใส่คำอธิบายว่า Macro เราทำงานอย่างไร จะใส่หรือไม่ก็ได้

7. กด Ok

8. ไปที่แท็บ Home

9. เลือกขนาด Font เป็น 18

10. เลือกสี Font เป็นสีแดง

11. ไปที่แท็บ Developer อีกครั้ง

12. กด Stop Recording

13. ไปที่แท็บ Home อีกครั้ง หาคำว่า clear format (เป็นรูปยางลบ แล้วกด เคลียร์ เพื่อล้างรูปแบบที่เซลล์ A1 ทิ้งทั้งหมด)

14. ลองพิมพ์ข้อความหรือตัวเลขใดๆที่เซลล์ A1 ดู แล้วกด Enter

15. เลือกเซลล์ A1 โดยการคลิ้กที่เซลล์ A1 หนึ่งครั้ง

16. กด alt+f8 เพื่อเรียกใช้ macro

17. เมื่อกล่องสั่งาน มาโคร ปรากฏให้เราเลือกที่ช่อง Macro Name เป็น SetfontsizeAndSetFonttoRed จากนั้นกด Run เพื่อสั่งให้ มาโคร ทำงาน

18. ลองสังเกตผลดู เราจะเห็นว่า ตัวหนังสือในเซลล์ A1 มีขนาด 18 และ ตัวหนังสือเป็นสีแดง



19. หากเราเลือกที่เซลล์อื่นๆ แล้วสั่งให้ มาโคร ทำงาน ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเหมือนเช่นเซลล์ A1 ครับ

จากตัวอย่างเราจะเห็นว่า มาโคร ช่วยย่อการทำงานของเราให้สั้นลงได้มากเลย เราสั่งงานเพียงครั้งเดียว มันทำให้ตั้ง 2 งาน นั่นคือ ใส่สี font และ เพิ่มขนาด font…หวังว่าคงเข้าใจ มาโครขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย ครั้งต่อๆไปจะนำเสนอเรื่องมาโครให้มากขึ้น แต่จะพยายามเอาตัวอย่างง่ายๆมาก่อนนะครับ หัดสร้างแบบง่ายๆไปก่อนจากนั้นเราค่อยไปว่าเรื่องของการแก้ไข มาโคร การกำหนดคีย์ลัดให้มาโครเพื่อความรวดเร็วกว่านี้อีก...สำหรับวันนี้ขอจบเรื่อง มาโคร การจัดรูปแบบ font แต่เพียงเท่านี้ครับ....