วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Transpose Function กับ วิธีการใช้งาน ที่มือใหม่ควรเรียนรู้

Microsoft Excel : การใช้งานฟังก์ชั่น Transpose (ในตัวอย่างนี้ใช้ Microsoft Excel 2010) วันนี้ vba ms excel จะขอนำเสนอ การใช้ สูตรทางคณิต... thumbnail 1 summary
Microsoft Excel : การใช้งานฟังก์ชั่น Transpose (ในตัวอย่างนี้ใช้ Microsoft Excel 2010)

วันนี้ vba ms excel จะขอนำเสนอ การใช้ สูตรทางคณิตศาสตร์ตัวหนึ่ง ซึ่งน่าสนใจ และคิดว่า ถ้าใครได้ลองใช้แล้ว ก็จะร้อง อ๋อ กันเลยว่า มันใช้งานอย่างนี้นี่เอง สูตรทางคณิตศาสตร์บน ms excel นั้นมีมากมายเหลือเกินบางสูตรใช้งานยากสักหน่อย บางสูตรก็ใช้ง่ายๆไม่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อนอะไรดังเช่น ฟังก์ชั่น max min average ซึ่งวิธีการใช้งานนั้นไม่ได้ยากเลย


แต่วันนี้จะมาสอนใช้ ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับ matrix ซึ่ง เราคงจะคุ้นเคยกันดี ว่า matrix เป็นไง เอาเป็นว่า ฟังก์ชั่นตัวนี้ใช้หา transpose ของ matrix ก็แล้วกัน หากยังไม่เข้าใจว่า transpose matrix คืออะไร ก็จะขอยกตัวอย่างให้ดูกันดังตัวอย่างด้านล่างนี้ก็แล้วกันค๊าบ


ก่อนจะอธิบายว่า transpose matrix คืออะไร เรามาทบทวนกันก่อนว่า อะไรที่เรียกว่า matrix กันดีกว่า ส่วนใครที่ทราบแล้วก็เลื่อนไปอ่านท้ายๆของบทความได้เลยจ๊ะ


Matrix ก็อย่างเช่น ตัวเลข หรือ ข้อความ คำ หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่ถูกเขียนให้อยู่ในรูปของ แถว คอลัมน์ ดังตัวอย่างด้านล่าง เช่น


1 2 3


4 5 6


โดยเราจะครอบตัวเลขทั้งหมดนี้ด้วยเครื่องหมาย [ ] ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าจะประกอบด้วยแถว และ คอลัมน์ นั่นคือ แถวแรกประกอบไปด้วย เลข 1 2 3 แถวที่สอง คือ 4 5 6 และคอลัมน์ที่ 1 คือ 1 4 ส่วนคอลัมน์ที่ 2 คือ 2 5 และสุดท้าย คอลัมน์ที่ 3 คือ 3 6 เป็นต้น


หรือ เช่น อาจอยู่ในรูปแบบของ อักษร หรือ คำ ก็ได้ เช่น
Cancer                    Diabetes  
Gastritis                  Fracture 
Cardiovascular      Stoke
              

เอาละ Matrix ก็เป็นเช่นนี้แล หวังว่าคงพอจะเข้าใจ


ทีนี้มาว่าถึงเรื่องของ Transpose matrix กันว่ามันคือ อะไร
Transpose matrix คือ การทำ matrix ให้อยู่ในรูปแบบ กลับแถว กลับคอลัมน์กัน ยกตัวอย่าง เช่น
Matrix ตัวอย่างที่เรากล่าวมานั่นคือ matrix

1 2 3

4 5 6

ถ้าเราต้องการจะทำ Transpose matrix ตัวนี้ เราก็แค่เอามันมาเขียนใหม่เป็น

1 4

2 5

3 6


มันก็จะกลายเป็น transpose matrix แล้ว โดยจะเห็นว่า แถวในแนวนอน ของ matrix ต้นฉบับคือ 1 2 3(แถวแรก)
456(แถวที่สอง) ถูกนำมาเขียนให้อยู่ในรูปของ คอลัมน์ นั่นคือ

1 4

2 5

3 6

ตามที่กล่าวมาแล้วนั้น จะเห็นว่า การทำ transpose matrix ก็คือ การนำ
ข้อมูลแนวนอนมาเขียนในแนวตั้งแค่นั้นเอง

ถ้าเราทำเองด้วยมือ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเราจะให้ ms excel ทำให้มันก็ต้องมีเทคนิคการใช้นิดหนึ่ง ซึ่งไม่ยากเลย

ในตัวอย่างนี้จะใช้ ms excel 2010 มาทำ transpose matrix ให้ ส่วนใครที่ มี ms excel 2007 ก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการก็เหมือนกัน นั่นคือ ใช้ สูตร หรือ ฟังก์ชั่นของ excel ที่ชื่อว่า Transpose ในการทำงานนี้ให้ลุล่วง

เอาละเริ่มกันเลยแล้วกัน แบบเป็นขั้นเป็นตอน

1. เปิด ms excel ขึ้นมา

พิมพ์ matrix ต่อไปนี้ลงไป โดย เริ่มพิมพ์จากเซลล์ a2 จนถึง c6 

เซลล์ a1 b1 c1 ปล่อยไว้ว่างๆน่ะไม่ต้องพิมพ์อะไร (ไม่มีอะไร พอดีว่า อยากเริ่มที่เซลล์ a2 เฉยๆ อิๆ)


1. ใช้ Mouse เลือกตั้งแต่ เซลล์ a8 จนถึง เซลล์ e10 ดังภาพด้านล่างนี้
 
เหตุผลที่เลือกตั้งแต่เซลล์ a8 จนถึง e10 เพราะว่าส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ใช้แสดงผลลัพธ์ นั่นเอง เราต้องเลือกให้พอดี เอาเป็นว่าตอนนี้เลือกไปก่อน เดี่ยวพอได้ผลลัพธ์แล้วจะเข้าใจเอง


1. พิมพ์สูตรที่ช่อง a8 โดยไม่ต้องไปคลิ้กที่ช่อง a8 น่ะเพราะมันจะทำให้ไอ้ที่เราเลือกไว้มันหายไป เราจะสังเกตว่า ที่เราเลือกไว้นั่นคือ a8 ถึง e10 เป็นช่องสีฟ้าๆ ส่วนช่อง e8 เป็นสีขาวๆ นั่นแสดงว่าเราสามารถพิมพ์ที่คีย์บอร์ดได้เลย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเห็น Cursor ที่ช่อง a8
เอาละ พิมพ์ ที่ช่อง a8 ว่า =transpose( พิมพ์แค่นี้ก่อน ดูภาพด้านล่างประกอบ




1. จากนั้น คลิ้กที่ เซลล์ a2 แล้วลากเมาส์เลือกจนเส้นประสี่เหลี่ยมครอบถึงเซลล์ c6 ดูภาพด้านล่างประกอบด้วยน่ะ


จจากภาพเราจะเห็นว่า เซลล์ a2 ถึง เซลล์ c6 เข้ามาอยู่ในคำสั่งที่เราพิมพ์เว้นไว้ ตอนนี้ คำสั่ง transpose กลายเป็นแบบนี้ =transpose(A2:C6
1. ขั้นตอนต่อไปเราก็ใส่ ) ให้กับคำสั่ง transpose และ คำสั่ง transpose ก็จะกลายเป็น

=transpose(A2:C6) ดูภาพด้านล่างประกอบ



และเส้นประที่ล้อมรอบ a2 ถึง c6 ก็จะกลายเป็น เส้นสีน้ำเงินมีวงกลมที่มุมทั้งสี่ล้อมรอบดังภาพ

1. ขั้นตอนต่อไปให้เรากด ctrl กับกด shift ค้างไว้ แล้วกด Enter เพื่อ ให้ Microsoft Excel ทำการคำนวณสูตรแบบ array ให้เรา (matrix กับ array คือ สิ่งเดียวกัน)

เราก็จะได้ผลลัพธ์ดังภาพด้านล่างนี้

 

มื่อเห็นผลลัพธ์แล้วหวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจว่าทำไมก่อนหน้านี้เราจึงต้องมีการเลือกเซลล์ไว้ในลักษณะแบบนี้ไว้ก่อน...นั้นเพราะว่าผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นแบบนี้นั่นเอง ลองพิจารณาดูช้าๆ ก็จะเข้าใจได้ไม่ยากจ๊ะ


ผลลัพธ์ที่แสดงออกมาในเซลล์ที่เราเลือก ข้อมูลจะไม่เป็นระเบียบ กล่าวคือ มันกระจัดกระจาย ตัวเลขไม่ตรงกัน ให้เราคลิ๊กขวาเลือกคำสั่ง จัดรูปแบบเซลล์ เพื่อจัดระเบียบให้ข้อมูลสวยงามดังภาพ ในภาพเป็นการจัดข้อมูลให้อยู่ตรงกลาง ลองทำดูน่ะ


เราสามารถนำ Function Transpose ไปประยุกต์แบบง่ายๆ เช่น ถ้าเราต้องการที่จะแสดงข้อมูลที่เราเขียนไว้ ในแนวนอน ให้แสดงผลแบบแนวตั้งเราก็ใช้สูตรนี้ช่วยได้จ๊ะ


ขอพูดถึงเรื่องของการกด Ctrl+shift+Enter นิดหนึ่ง น่ะ


ปกติ ถ้าเป็นการสั่งให้ microsof excel คำนวณสูตรธรรมดาทั่วไป เราก็แค่กด enter มันก็จะแสดงผลลัพธ์ออกมาแล้ว


แต่ในตัวอย่างนี้ เรากด Enter เฉยๆไม่ได้ เพราะ Microsoft Excel มันกำหนดไว้แล้วว่า ถ้ามีการคำนวณสูตรที่เป็นลักษณะอาร์เรย์ หรือ matrix มันจะต้องกดสั่งงานอีกแบบหนึ่ง นั่นคือ ctrl+shift+Enter (คือ การกด ctrl แล้วกด shift ค้างไว้ พอกดค้างสองปุ่ม(Ctrl+shift) จากนั้นกด ปุ่ม Enter(กด Enter ในขณะที่ปุ่ม Ctrl กับปุ่ม Shift ถูกกดอยู่) นั่นเอง


*** สิ่งที่เราควรจะทราบก่อนการใช้ฟังก์ชั่นทางการคำนวณนั้นๆคือ การที่เราเข้าใจว่าฟังก์ชั่นนั้นมีวิธีการทำงานอย่างไรในทางคณิตศาสตร์ มันจะทำให้การเรียนรู้การใช้ฟังก์ชั่นเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเราไม่ต้องเปลืองสมองในการไปจดจำวิธีการใช้งานมากนัก เนื่องจากเราทราบว่าฟังก์ชั่นคณิตศาสตร์ตัวนี้มีไว้ทำอะไรนั่นเองจ๊ะ