วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับ Chart แม่เหล็กผลักกัน

Excel กับ Chart แม่เหล็กผลักกัน กำลังนั่งคิดอยู่ว่าทำไมฝนไม่ยอมตกสักที ร้อนจะตายชัก ถ้าใครที่ติดตาม เว็บนี้ ก็จะทราบว่าผมบ่นเรื่อง อาก... thumbnail 1 summary

Excel กับ Chart แม่เหล็กผลักกัน

กำลังนั่งคิดอยู่ว่าทำไมฝนไม่ยอมตกสักที ร้อนจะตายชัก ถ้าใครที่ติดตาม เว็บนี้ ก็จะทราบว่าผมบ่นเรื่อง อากาศมาหลายครั้ง แล้ว เชื่อว่าทุกคนคงร้อนไม่แพ้กับผม ใครที่แอร์ก็คงจะสบายหน่อยเปิดแอร์ให้ชุ่มฉ่ำไปเลย แต่ก็คงต้องคิดหนักเรื่องค่าไฟที่ตามมา...หน้าร้อนนี้ ค่าไฟหลายบ้าน บานตะไทเลย

เวลาร้อนๆอย่างนี้น่ะ ทำงานอะไรได้ไม่เยอะเท่าไหร่ก็เหนื่อยแล้ว มันช่างสุดแสนเซ็ง...

แต่วันนี้ผมสร้าง Chart หรือ Graph แปลกๆจาก Chart ต้นแบบที่ Excel มีมาให้ได้ ก็เลยอยากจะเอามาแบ่งปันดู เห็นว่าสวยดีก็เลย อยากจะเอามาให้ชมกัน เพื่อใครจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

ผมตั้งชื่อ Chart นี้ว่า แม่เหล็กผลักกัน เพราะผมรู้สึกว่ามันคล้าย ส่วนถ้าใครจะมองว่าไม่คล้ายก็ไม่เป็นไรครับจะตั้งชื่อให้ใหม่ก็ได้ ตามแต่ใจปรารถนา

พูดถึงการสร้าง Chart หรือ การ Plot Graph โดยใช้ Excel เนี่ย เราไม่จำเป็นต้องนำส่วนที่เป็นข้อมูลมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการสร้างเสมอไปหรอก เราอาจจะผนวกรวมกับพื้นที่ว่างๆที่ไม่มีข้อมูลด้วยก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราได้กราฟที่แปลกตาไปเลยทีเดียวเชียว ลองดูจากภาพด้านล่างซิครับ



จากภาพจะเห็นว่า เซลล์ว่างๆตรงกลางที่อยู่ระหว่างข้อมูลตัวเลข ถูกนำมา plot เป็น Graph ด้วย ทำให้ ภาพ Chart ที่ออกมา มีลักษณะตรงกลางว่างๆ มองดูแล้วเหมือนสนามแม่เหล้กมันผลักกันเลย...Chart ตัวนี้ใช้ข้อมูลตั้งแต่ เซลล์ A1:E14 มา plog เป็น Graph นั่นหมายถึง รวมถึงเซลล์ B5 ถึง เซลล์ D9 ที่ว่างๆด้วยนั่นเอง