วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับ Chart แบบ พิเศษ

Excel กับ Chart แบบ พิเศษ ในกรณีที่เราไม่ชอบ Chart ที่ Excel เตรียมมาให้ ด้วยเหตุผลว่า Chart ของ Excel มันใหญ่เทอะทะไป ใช้พื้นที่แสดงผลเยอ... thumbnail 1 summary

Excel กับ Chart แบบ พิเศษ

ในกรณีที่เราไม่ชอบ Chart ที่ Excel เตรียมมาให้ ด้วยเหตุผลว่า Chart ของ Excel มันใหญ่เทอะทะไป ใช้พื้นที่แสดงผลเยอะ กินพื้นที่ อะไรอย่างนี้...

Excel มีทางเลือกในการแสดง chart แบบใหม่ประหยัดพื้นที่ให้ แถมดูดี มีระดับอีกด้วย ผมเองก็รู้สึกชอบเช่นกัน...เราสามารถใช้ Chart แบบ Sparkline ในการแสดงผล graph แสดงค่าแนวโน้ม แสดงเทรนด์ของค่าต่างๆได้ แม้ว่า Sparkline อาจจะมีให้เลือกแค่ไม่กี่แบบคือ กราฟเส้น และ กราฟแท่งก็ตามเถอะ แต่เวลาเอามาใช้งานแล้วมัน work ใช่ย่อยเลย

Sparkline จะแสดงบริเวณเซลล์ต่อจากเซลล์ข้อมูลตัวเลขที่เราใช้เป็นข้อมูลใน การ plot Graph…โดย Excel จะให้ Sparkline แสดงอยู่ภายในเซลล์ที่เราเลือกจะให้แสดงเท่านั้น..นับว่า ประหยัดพื้นที่ของ Sheet มากๆ

ใครที่ยังไม่เคยใช้ Sparkline มาก่อน ขอแนะนำให้ลองเลย รับรองจะชอบเหมือนผม...พูดเชียร์ซะขนาดนั้น...ไม่ได้แปลว่า Chart มาตรฐานที่ Excel มีมาให้ไม่ดีน่ะครับ ต้องขอบอกว่าดีอยู่แล้ว และก็ค่อนข้างจะยืดหยุ่นมีให้เลือกหลายแบบมากกว่า และยังสามารถที่จะสร้าง Chart เป็นแบบอื่นๆได้ จากฟังก์ชั่นทางคณิตศาสตร์ที่ Excel เตรียมมาให้ อีกด้วย ความใหญ่ของพื้นที่แสดงผลเราสามารถปรับลดขนาดได้. ตามใจชอบอีกด้วย

พูดมาเยอะเลย งั้นเรามาลองใช้ Sparkline แสดงเทรนด์ (Trend) หรือ plot graph ดูดีกว่า ในตัวอย่างนี้จะแสดง Graph ลักษณะระดับเงินเดือนในแต่ละเดือนของการทำงานพิเศษ(สมมุติขึ้น)

ให้เราทำตามตัวอย่างด้านล่างนี้เลยครับ

1 พิมพ์ข้อมูลตามภาพที่เห็น

2 click ที่ insert

3 คลิ้กที่ Line ตรงบริเวณ Sparklines

4 กล่องโต้ตอบ Create Sparklines จะปรากฏขึ้นมา

5 ในช่อง Data Range : พิมพ์ B2:F2

6 ในช่อง Location Range : พิมพ์ $G$2

7 กด Ok แล้วเลือก Style ของ Sparklines ตามที่ต้องการ

8 ที่ช่องเซลล์ G2 จะปรากฏ กราฟเส้นขึ้น และนี่ก็คือ Sparkline ที่เราได้พูดถึงมาตั้งแต่ต้นนั่นเอง

ส่วนที่ช่องอื่นๆก็ ให้ทำเช่นเดียวกัน โดยให้เรากำหนดช่อง Data range,location range ให้ถูกก็พอ...ดูภาพสำเร็จด้านล่างครับ แล้วจะเข้าใจดีว่า Sparkline คืออะไร