วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับการสร้าง Graph รูปตัว M

Excel กับการสร้าง Graph รูปตัว M Excel มีกราฟมาให้เราเลือกใช้หลายแบบ แต่รูปแบบที่ให้มานั้น หากเราไม่พอใจ อยากได้กราฟรูปร่างตามที่เราต้องกา... thumbnail 1 summary

Excel กับการสร้าง Graph รูปตัว M

Excel มีกราฟมาให้เราเลือกใช้หลายแบบ แต่รูปแบบที่ให้มานั้น หากเราไม่พอใจ อยากได้กราฟรูปร่างตามที่เราต้องการเราก็สามารถทำได้ครับ โดยเราต้องมีความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์เรื่อง Graph ลองกลับไปเปิดหนังสือคณิตศาสตร์ดูน่ะครับ...

Excel มีความสามารถในการ plot graph ได้หลากหลายตามที่เราต้องการทีเดียว เพียงแต่เราต้องกำหนดค่าให้เหมาะสม และเลือกรูปแบบชาร์ต (Chart Type) ให้เหมาะสมเท่านั้นเอง

วันนี้เราจะมาลอง plot graph อย่างง่ายกันครับ โดยสมมติว่า ผมต้องการจะ ได้ Chart รูปตัว M ผมจะต้องทำอย่างไร

อย่างแรกที่เราต้องคำนึงคือว่า เราจะเลือก Chart type เป็นแบบไหน เพื่อให้ได้ รูปร่าง Chart ตัว M ตามที่เราต้องการ...เรามาดูรูปร่าง Chart ที่เราต้องการกันเถอะว่า หน้าตาเป็นแบบไหน ภาพด้านล่างเลยครับ



จากภาพด้านบนเราต้องการให้ chart มีลักษณะ เป็นเหมือนรูปตัว M เราต้องเลือก Chart type แบบ xy เพื่อให้มีการตีเส้นกราฟ แบบนี้

และค่าที่เราต้องกำหนดก็กำหนดไม่กี่ค่าเท่านั้น

ในตัวอย่างนี้เราจะกำหนดข้อมูลที่จะเอามาสร้างกราฟตั้งแต่ A1:A5 ดังนี้

โดย พิมพ์ -1 ที่ช่อง A1

พิมพ์ 80 ที่เซลล์ A2

พิมพ์ -20 ที่เซลล์ A3

พิมพ์ 15 ที่เซลล์ A4

พิมพ์ 1 ที่เซลล์ A5

จากนั้นให้เรา select เซลล์ A1 ถึง A5 แล้วเลือก Insert chart เลือก Line Chart โดยเลือกแบบ 100% Staked line (ที่เป็น line แบบเส้นเดียว หากไม่รู้ว่าเป็นอันไหน ให้ เลือกที่ Line Chart แล้วใช้เม้าส์ชี้ดู มันจะขึ้นบอกว่าเป็น line chart แบบไหน)

เมื่อเลือกได้แล้วกด ok...Microsoft Excel จะสร้างกราฟให้เป็นไปตามที่เราต้องการดังภาพสำเร็จด้านล่างนี้ครับ