วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับการ กำจัดเลขซ้ำ (Remove Duplicates)

Excel กับการ กำจัดเลขซ้ำ (Remove Duplicates) สมมติว่าเรามีข้อมูลเป็นตัวเลขจำนวนเต็มอยู่ที่เซลล์ A1 : A9 เป็น 5,67,74,84,67,9,11,10,67 ... thumbnail 1 summary

Excel กับการ กำจัดเลขซ้ำ (Remove Duplicates)

สมมติว่าเรามีข้อมูลเป็นตัวเลขจำนวนเต็มอยู่ที่เซลล์ A1 : A9 เป็น

5,67,74,84,67,9,11,10,67 ตามลำดับ และเราต้องการจะกำจัดเลขที่ซ้ำกันออกไป เราจะทำได้อย่างไร...

การกรองข้อมูลเอาเลขซ้ำออก เราสามารถทำได้ง่ายๆโดยใช้ฟังก์ชั่นที่ Excel เตรียมไว้ให้ โดยเพียงคลิ้ก แค่คลิ้กเดียว Excel ก็จะจัดการกรองให้เราเรียบร้อยแล้ว

จากตัวอย่างที่ให้มา เราจะเห็นว่ามีเซลล์ที่มีเลขซ้ำกันอยู่ 2 – 3 เซลล์ นั่นคือ เซลล์ A2,A5,A9 ซึ่งมีค่าตัวเลขเท่ากับ 67 อยู่

เราไม่ต้องการให้ เลข 67 แสดงซ้ำ...กล่าวคือให้แสดงเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนเลขอื่นๆที่ไม่ซ้ำก็ให้แสดงอย่างคงเดิมอย่างนี้เป็นต้น เราจะสามารถทำงานนี้ได้ดังนี้

· เลือกเซลล์ A1:A9

· คลิ้กที่แท็บ Data ในส่วนของ Data Tools

· คลิ้กที่ Remove Duplicates





· ข้อมูลในเซลล์ดังกล่าวจะถูกจัดใหม่ดังภาพด้านล่างนี้



เราจะเห็นว่าหลังจากที่ใช้คำสั่ง Remove Duplicates แล้ว ค่าซ้ำจะหายไปเหลือเพียงเลขเดียวเท่านั้น และจำนวนข้อมูลก็จะน้อยลงด้วยซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อเราได้กำจัดค่าซ้ำไปแล้ว..