วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Excel กับการสร้าง Chart ด้วยฟังก์ชั่น Cos และ ฟังก์ชั่น PI

Excel กับการสร้าง Chart ด้วยฟังก์ชั่น Cos และ ฟังก์ชั่น PI รูปร่างของ Chart จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น นอกจากขึ้นอยู่กับ Chart Type ที่เราเ... thumbnail 1 summary

Excel กับการสร้าง Chart ด้วยฟังก์ชั่น Cos และ ฟังก์ชั่น PI

รูปร่างของ Chart จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น นอกจากขึ้นอยู่กับ Chart Type ที่เราเลือกแล้ว ยังขึ้นกับช่วงของข้อมูลที่เราเลือกมาสร้าง Chart อีกด้วย

Excel ได้เตรียม Chart Type ต่างๆมาให้เราเลือกมากมาย เช่น Column Chart, Line Chart, Pie Chart, Bar Chart, Area Chart, Scatter Chart และอื่นๆอีกหลาย Type ด้วยกัน อันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้ Chart แบบใด เพื่อจะสื่อความหมายที่สุด อย่างเช่น

เราต้องการทำ Chart ที่แสดงถึงความแตกต่างของการใช้อินเตอร์เน็ตระหว่างชายและหญิง เราอาจจะใช้ Column Chart มา สร้าง Chart แบ่งกั้นซ้ายขวา ระหว่างชายและหญิงก็ได้ หรืออาจจะใช้ Chart Type แบบ Pie แทนก็ใช้ได้เช่นกัน

อีกตัวอย่างหนึ่ง ถ้าเราต้องการสร้างกราฟที่สื่อถึงความ Hot หรือ แนวโน้มของสินค้า ว่า มีคนสนใจมากน้อยเพียงใดในแต่ละเดือนแต่ละเทศกาล เราก็สามารถใช้ chart Type แบบ line ได้ ซึ่ง Chart แบบ line ก็สามารถทำหน้าที่ได้ดีสำหรับงานเช่นนี้

วันนี้ จะมาแสดงตัวอย่าง Chart แบบ Pie แบบง่ายๆ โดย สร้างจากฟังก์ชั่น Cos, pi ให้ดูกัน มาเริ่มกันเลย

1. พิมพ์ที่เซลล์ A1 ว่า =RAND()*360

2. แล้ว Auto Fill ลงมาจนถึง A20

3. พิมพ์ที่เซลล์ B1 ว่า =COS(A1)*PI()/180

4. แล้ว Auto Fill ลงมาจนถึง B20

5. เลือกเซลล์ B1 จนถึง B20 ด้วย เม้าส์

6. คลิ้กที่แท็บ Insert เลือก chart type แบบ pi

7. จะได้ Chart pi ตามที่ต้องการ

8. ให้เราลองกด F9 เพื่อให้โปรแกรม Excel สุ่มตัวเลขในช่อง A1 ถึง A20 แล้วดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับ chart ครับ




จาก Chart ด้านบน เราจะเห็นว่า Chart Pi สวยงามทีเดียว มีการแบ่งข้อมูลแต่ละตัวเป็นซีกๆ และใส่สีที่ต่างกันด้วย (เราสามารถกำหนดสี และส่วนประกอบต่างๆเพิ่มเติมได้)

ลองคลิ้กที่ Chart Title แล้วเปลี่ยนเป็น Pi Chart ดูครับ

ส่วนข้อความตัวเลขบนตัว chart เราสามารถคลิ้กแล้วเปลี่ยนได้ครับรวมทั้งสีของ Chart ด้วย โดยคลิ้กขวาที่ Chart แล้วเลือก Format Data Labels… หรือ Format Data Series….