วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Excel กับฟังก์ชั่น MONTH

Excel กับฟังก์ชั่น MONTH MONTH คือฟังก์ชั่นประเภท วันที่และเวลาของ Excel ทำหน้าที่ ส่งกลับค่าเดือนซึ่งเป็นจำนวนเต็มจาก 1 (มกราคม) ถึง 1... thumbnail 1 summary
Excel กับฟังก์ชั่น MONTH

MONTH คือฟังก์ชั่นประเภท วันที่และเวลาของ Excel

ทำหน้าที่ ส่งกลับค่าเดือนซึ่งเป็นจำนวนเต็มจาก 1 (มกราคม) ถึง 12 (ธันวาคม) ค่านี้ถูกหามาจากเลขลำดับ (Serial number) ที่ระบุ

รูปแบบสูตร คือ MONTH(serial_number)

Serial_number คือ วันที่ในเดือนที่คุณจะค้นหา ซึ่งควรจะใส่วันที่โดยใช้ฟังก์ชั่น DATE หรือใช้ผลลัพธ์ของสูตรหรือฟังก์ชั่นอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ใช้สูต DATE(2008,5,23) เพื่อแทนวันที่ 23 ของพฤษภาคม ค.ศ. 2008 เนื่องจากอาจเกิดปัญหาขึ้นได้หากใส่วันที่ในรูปแบบข้อความ

ฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้อง คือ DAY, HOUR, MINUTE, NOW, WEEKDAY, YEAR

ให้ทดลองทำตามตัวอย่างต่อไปนี้

1. คลิกเซลล์ A2 แล้วพิมพ์ 12-Aug-01

2. คลิกเซลล์ B2 แล้วพิมพ์ =month(a2) และกด Enter จะโชว์ 8 ซึ่งหมายถึง Aug คือเดือนที่ 8

3. หากคลิกเซลล์ A3 แล้วพิมพ์ 37211 และคลิกเซลล์ B3 แล้วพิมพ์ =month(a3) แล้วกด Enter จะแสดงค่า 11

4. ให้คลิกเซลล์ A3 แล้วคลิกเมนู Format แล้วเลือกคำสั่ง Cells จากนั้นเลือกรูปแบบวันที่เป็น 4-Mar-97 แล้วคลิกปุ่ม OK ที่เซลล์ A3 จะแสดงค่า 16-Nov-01 ซึ่งเดือน Nov คือ เดือนที่ 11 นั่นเอง

5. คลิกเซลล์ A4 แล้วพิมพ์ =”1-Mar-02” แล้วกด Enter

6. คลิกเซลล์ B4 แล้วพิมพ์ =month(a4) และกด Enter จะแสดงค่า 3