วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel กับการจำกัดความยาวในการป้อนข้อมูลใน Cell (เซลล์) ใดๆ

 เรียกว่า สูตร Excel ก็คงไม่ถูกนัก เพราะ การจำกัด ความยาวในการป้อน ตัวเลขลงในเซลล์ใดๆ เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ สูตร Excel ตัวใด เลย   ... thumbnail 1 summary
 เรียกว่า สูตร Excel ก็คงไม่ถูกนัก เพราะ การจำกัด ความยาวในการป้อน ตัวเลขลงในเซลล์ใดๆ เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ สูตร Excel ตัวใด เลย
   เพราะว่า Excel ได้เตรียมเครื่องมือ ในการตรวจสอบความถูกต้องในการป้อนข้อมูล ให้เราได้เรียกใช้ไว้อยู่แล้ว
     ตัวอย่างเช่น หากเราไม่ต้องการให้เซลล์ใดๆ สมมติว่า เราไม่ต้องการให้ผู้ใช้ป้อนตัวเลขที่เซลล์ A1 ความยาวเกินตัวอักษร เราสามารถทำได้ง่ายๆดังนี้
  1. ที่ Microsoft Excel ให้เราคลิ้กที่ แท็บ Data หรือ แท็บ ข้อมูลนั่นเอง
  2. จากนั้นให้เราคลิ้กที่ การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (Data Validation)
  3. กล่อง การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (Data Validation) จะปรากฏขึ้นมา
    สูตร Excel กับการจำกัดความยาวในการป้อนข้อมูลใน Cell (เซลล์) ใดๆ ภาพที่ 1
จากภาพด้านบนให้เรากำหนดตรงช่อง อนุญาตให้  = ความยาวข้อความ
ช่อง ข้อมูล = อยู่ระหว่าง
ช่อง ค่าน้อยที่สุด = 1
ช่อง ค่ามากที่สุด = 2

แล้วกด ตกลง

5. จากที่เรากำหนดหมายความว่า เราสามารถจะป้อนข้อมูลที่มีความยาว 1 หรือ 2 ตัวเท่านั้น ถ้าป้อนเกินนี้ Microsoft Excel จะมีกล่องโต้ตอบขึ้นมาให้เราแก้ไขให้ถูกต้อง ดังภาพด้านล่างนี้
สูตร Excel กับการจำกัดความยาวในการป้อนข้อมูลใน Cell (เซลล์) ใดๆ ภาพที่ 2

จากภาพกล่องแจ้งเตือนจะเด้งขึ้นมา เมื่อเรากรอกเกินความยาวที่เราได้กำหนดไว้ โดยกล่องแจ้งเตือนจะแจ้งเตือนขึ้นมา ตอนที่เราพยายามจะไปคลิ้กที่เซลล์อื่นๆ ในกรณีที่เรากรอกข้อมูลไม่ถูกต้องตามที่ได้กำหนดไว้นั่นเอ

ค่าที่เราสามารถพิมพ์ในช่อง A1 ต้องมีความยาวไม่เกิน 2 ตัว แต่จะป้อน 1 ตัวก็ได้ เพราะเรากำหนดค่าต่ำสุดอยู่ที่ 1 ตัว และป้อนได้สูงสุด 2 ตัว

จากภาพที่ 2 เราจะเห็นว่าเรากรอกตัวเลข 656 ซึ่ง ความยาวทั้งหมดคือ 3 ตัว...ไม่เป็นไปตามกฎที่เรากำหนดไว้...จึงมีกรอบแจ้งเตือนขึ้นมาเมื่อเราพยายามจะไปที่เซลล์อื่นๆทั้งที่ข้อมูลยังผิดเงื่อนไขอยู่

แต่ถ้าเรากรอกถูกต้องตามเงื่อนไขที่เรากำหนด เราจะสามารถคลิ้กที่เซลล์อื่นๆ เพื่อพิมพ์ค่าอื่นๆได้ต่อไป

 tags: สูตร Excel กับการจำกัดความยาวในการป้อนข้อมูลใน Cell (เซลล์) ใดๆ,how to limit number of characters in excel cell, maximum number of characters in excel cell