วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Excel กับ เซลล์ List

Excel กับ เซลล์ List การจะทำให้เซลล์ใดๆบน Excel กลายเป็นกล่องคล้ายๆ listbox ได้ เราจะต้องกำหนดค่าผ่าน Data validation ที่อยู่ตรง แท็บ Da... thumbnail 1 summary

Excel กับ เซลล์ List

การจะทำให้เซลล์ใดๆบน Excel กลายเป็นกล่องคล้ายๆ listbox ได้ เราจะต้องกำหนดค่าผ่าน Data validation ที่อยู่ตรง แท็บ Data โดยเราต้องกำหนดข้อมูลต้นทางที่จะบรรจุเข้าไปใน เซลล์นั้นๆด้วย

โดยปกติแล้วเซลล์ใดๆของ Excel จะสามารถกรอกข้อมูลได้ครั้งละ 1 รายการ แต่เราสามารถกรอกข้อมูลได้มากกว่า 1 บรรทัดใน 1 เซลล์ได้โดยการกด alt+enter (ขึ้นบรรทัดใหม่) อย่างที่เราเคยทราบไปแล้ว....แต่การขึ้นบรรทัดใหม่ลักษณะนี้มันไม่ได้ทำให้ข้อมูลที่อยู่ในเซลล์นั้นตอบสนองต่อการเลือกรายการแต่ละรายการในเซลล์ได้

ถ้าคุณนึกไม่ออกว่า “การทำเซลล์ให้มีรายการข้อมูลและสามารถเลือกได้” คืออะไร ก็ลองนึกถึง เวลาที่เราเลือกขนาด Font ใน Microsoft Excel ดู...เราจะเห็นว่าจะมีลูกศรสีดำหัวกลับอยู่ข้างๆกล่องขนาดของ Font เมื่อเราคลิ้กที่ลูกศร ก็จะมีรายการข้อมูลให้เราเลือกซึ่งข้อมูลที่ว่าก็คือ ขนาด Font แต่ละขนาด เช่น 8 9 10 11 12 14 16 18 เป็นต้น

ใช่แล้วเรากำลังจะทำสิ่งนี้แหละกับ เซลล์ แต่ละเซลล์ ของ Excel ที่เราต้องการให้เป็น เซลล์ list

วิธีทำ เซลล์ list

1 เลือกเซลล์ที่จะทำเซลล์ list สมมติว่า เราเลือกเซลล์ a1

2 คลิ้กที่ Data->data validation->data validation…

3.กล่อง data validation จะปรากฏขึ้นมา ให้เรากำหนดค่าดังภาพด้านล่าง

Excel กับ เซลล์ List 1



4 หลังจากกด ok แล้ว เซลล์ a1 จะกลายสภาพเป็นดังภาพด้านล่าง พร้อมกับมีค่าตัวเลขที่เรากำหนดไว้ใน คอลัมน์ c เข้าไปเป็นรายการให้เลือกได้

Excel กับ เซลล์ List 2

นี่แหละ เซลล์ list ล่ะ...ลองทำดู ลองเพิ่มข้อมูลให้มากขึ้น หรือเพิ่มข้อมูลเป็นพวกข้อความก็ได้ วิธีนี้เป็นการประหยัดพื้นที่การทำงานได้วิธีหนึ่งเลย...ให้เราลองเขียนโค๊ดควบคุมรายการในเซลล์ list ดูด้วยน่ะ...จะได้ชำนาญมากขึ้น