วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel สักกี่สูตรที่ถูกใช้ในสำนักงาน

สูตร Excel สักกี่สูตรกันน่ะ ที่ถูกนำมาใช้ในที่ทำงาน...ผมขึ้นหัวข้ออย่างนี้หลายคนบอกว่า ก็มีหลายสูตรน่ะที่ต้องใช้ สูตร Excel น่ะเหรอ เฉพาะ... thumbnail 1 summary
สูตร Excel สักกี่สูตรกันน่ะ ที่ถูกนำมาใช้ในที่ทำงาน...ผมขึ้นหัวข้ออย่างนี้หลายคนบอกว่า ก็มีหลายสูตรน่ะที่ต้องใช้ สูตร Excel น่ะเหรอ เฉพาะสูตรก็อย่างเช่น if, sumif, sum, average,min,max.. และอีกมากมายเลย แล้วแต่งานที่ได้รับมอบหมาย โห เยอะอยู่เหมือนกันน่ะ
    แต่อยากจะบอกว่า เพื่อนๆผมที่จบด้านคอมพิวเตอร์มา รวมถึงตัวผมเอง ทำงานเกี่ยวกับ Excel และโปรแกรม Microsoft Office มานาน ตั้งแต่เวอร์ชั่นเก่ากึ๊ก อย่าง Excel 97 โน้น..พบว่า เดี่ยวนี้คนที่ทำงานตามสำนักงานต่างๆ ใช้ สูตร Excel น้อยมาก ถ้าได้ใช้ ก็ใช้วนไปวนมาไม่กี่สูตร เท่านั้น
   อย่างกรณีแฟนผม ทำงานสำนักงาน ต้องใช้โปรแกรม Microsoft Excel ตลอดทั้งวัน ผมไม่เคยถามเธอเลยสักทีว่า เอ๊ะ ใช้ Excel ทั้งวันขนาดนั้น ใช้อะไรใน Excel บาง เมื่อคืนนึกขึ้นได้ก็เลยถามดู...คำตอบที่ได้คือ ที่รักของเรา ไม่ได้ใช้สูตร อะไรเลย แม้แต่สูตรเดียว..จะใช้ก็เพียงแต่พิมพ์ข้อมูลเก็บไว้ดูใน Excel อย่างเดียวเท่านั้น..โดยเธอให้เหตุผลว่า ก็ไม่ต้องคำนวณอะไร บางอย่างก็กดเครื่องคิดเลขเอา ขนาดพี่ๆที่ทำงานมาก่อนยังกดเครื่องคิดเลขเอา แล้วกรอกเลย...โอ๊ว แม่เจ้า
   ผมเข้าใจน่ะว่า บางงานมันไม่จำเป็นต้องใช้สูตรอะไรเลยแม้แต่สูตรเดียว เช่น การหาผลรวม หรือ ผลบวก บางคนก็ใช้วิธีการกด สัญลักษณ์ sum ข้างบนตรงแถบเครื่องมือให้ Excel คำนวณให้ก็จบแล้ว เรื่องที่จะมาพิมพ์สูตร =sum() เหมือนเราๆท่านๆที่เรียนด้านนี้มาโดยตรงคงไม่ค่อยได้ทำกันมากนัก
   ที่นี่มาพูดถึงเพื่อน love อีกคนของผม ซึ่งเรียนบัญชี..เป็นคนบ้านเดียวกัน แค่มองตากันก็เข้าใจอยู่ ว่างั้นเหอะ ...คุณเธอก็ใช้สูตรน้อยมากๆเช่นกัน...เหตุผลเพราะว่า เธอทำงานในที่ทำงานที่มีโปรแกรมที่โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมเอาไว้ให้แล้ว...โดยโปรแกรมที่ว่า เป็นโปรแกรมที่เขียนบน Excel นั่นแหละ...เธอแค่มีหน้าที่ใช้งานโปรแกรมที่ค่อนข้างสมบูรณ์นั้น เท่านั้นเอง
   แต่ถามว่าเวลาคนเหล่านี้ต้องใช้ Excel ให้มากกว่านี้ หรือมีปัญหาอื่นๆ ที่แก้ไขไม่ได้จะทำไง..แฟนผมบอกว่าเวลามีปัญหาก็โทรหาผมนี่แหละ แต่ถ้าโทรมาไม่ว่างตอบ ก็คงต้องถามโปรแกรมเมอร์ในนั้น....
  คำถาม คือว่า Excel มันมีความจำเป็นสำหรับผู้ใช้ทั่วไปแค่ไหน คำตอบคือ มันไม่จำเป็นเท่าไหร่หรอก ถ้าคนๆนั้นไม่ได้ทำมาหากิน ด้วยโปรแกรมนี้เท่าไหร่นัก...แต่ถ้ามองถึงคนที่ทำงานด้านตัวเลข Excel มีความจำเป็นมากทีเดียว...เอาเป็นว่า การเรียนอะไรควรเรียนให้รู้จริงจะดีที่สุด ไม่แน่มันอาจจะสามารถช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นเสร็จเร็วขึ้นก็เป็นได้ เราจะได้มีเวลาทำอย่างอื่นไงครับ...:)