วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel หาจำนวนแถวและจำนวนคอลัมน์ทั้งหมด

สูตร Excel หาจำนวนแถวและจำนวนคอลัมน์ทั้งหมด ( Excel formula to find the number of rows and columns. ) Return all rows or all columns ใน... thumbnail 1 summary
สูตร Excel หาจำนวนแถวและจำนวนคอลัมน์ทั้งหมด
(Excel formula to find the number of rows and columns.)

Return all rows or all columns
ในการที่เราจะทราบว่าแถวและคอลัมน์ใน Excel มีจำนวนเท่าไหร่นั้นมีฟังก์ชั่นที่สามารถทำได้ นั่นคือ rows, columns เพื่อหาแถวและคอลัมน์ โดยที่เราไม่ต้องมานั่งนับเอง เพราะคงเมื่อยตายซะก่อน เพราะแถวใน Excel มีมากถึงหลักล้านแถวเลย ส่วนคอลัมน์ก็หลักหมื่น ก็นับเองไม่ไหว เราจึงต้องนับจำนวนโดยการใช้ฟังก์ชั่น Excel เพื่อให้นับแทนเรานั่นเอง

ตัวอย่างการใช้ฟังก์ชั่น Rows เพื่อคืนค่าจำนวนแถวให้เราลองทำตามตัวอย่างนี้

1. ให้เราพิมพ์สูตรที่เซลล์ a1 ว่า =rows(a3:a7) แล้วกด Enter ที่เซลล์ a1 จะแสดงค่า 5 นั่นคือตั้งแต่ a3 ถึง a7 มีจำนวน 5 แถว

2. ลองเปลี่ยนสูตรโดยพิมพ์ที่เซลล์ a1 เช่นเดิมว่า =rows(a3:b9) แล้วกด Enter ที่เซลล์ a1 จะแสดงค่า 7 นั่นคือตั้งแต่ a3 ถึง b9 มีจำนวน 7 แถว

ตัวอย่างการใช้ฟังก์ชั่น Columns เพื่อคืนค่าจำนวนคอลัมน์ให้เราลองทำตามตัวอย่างนี้

1. ให้เราลองพิมพ์ที่ a1 ว่า =columns(C7:F18) แล้วกด Enter ที่ a1 จะได้ค่า 4 คือ จากคอลัมน์ C ถึง F นับได้ 4 คอลัมน์

2. ลองเปลี่ยนการอ้างอิงใหม่ โดยพิมพ์สูตรที่ a1 ว่า =columns(a1:g6) แล้วกด Enter ที่ a1 จะได้ค่า 7 นั่นคือตั้งแต่ a ถึง g นับได้ 7 คอลัมน์ เป็นต้น

สูตรการหาจำนวนแถวทั้งหมด และจำนวนคอลัมน์ทั้งหมดนั้น เราสามารถทำได้โดยการเข้าถึง พรอพเพอร์ตี้ Entirerow และ Entirecolumn แล้วเข้าถึง properties count อีกทีหนึ่ง Excel ก็จะรายงานจำนวนแถวและคอลัมน์ทั้งหมดมาให้เราทราบ โดยเราต้องเข้าถึงพรอพเพอร์ตี้ดังกล่าวผ่าน การเขียน โค้ด vba

โดยหากว่าเราต้องการให้ แสดงจำนวนแถวทั้งหมดของ Excel (all rows) โดยให้แสดงไว้ที่ a1 ให้เขียนโค้ดดังนี้

Range("b1").Value = Sheet1.Rows.EntireRow.Count

แต่ถ้าหากว่าเราต้องการให้ แสดงจำนวนคอลัมน์ทั้งหมดของ Excel (all columns) โดยให้แสดงไว้ที่ b1 ให้เขียนโค้ดดังนี้

Range("b1").Value = Sheet1.Columns.EntireColumn.Count

โดยการเข้าไปเขียนโค้ดให้เรากด Alt+F11 เพื่อเข้าไปที่ vba ปกตินั่นแหละครับ

เพียงเท่านี้จำนวนแถวและคอลัมน์ทั้งหมดก็จะปรากฏแก่สายตาเราแล้วละครับ

โดยจำนวนแถวทั้งหมด คือ 1048576 แถว (all rows)

และจำนวนคอลัมน์ทั้งหมด คือ 16384 คอลัมน์ (all columns)