วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การใช้งาน Speak Cells on Enter สั่ง Excel ให้พูดภาษาอังกฤษ

การใช้งาน Speak Cells on Enter สั่ง Excel ให้พูดภาษาอังกฤษ Excel มีคำสั่งที่สามารถออกเสียงคำในภาษาอังกฤษแบบคำเดียวหรือว่าทั้งประโยคได้ ... thumbnail 1 summary

การใช้งาน Speak Cells on Enter สั่ง Excel ให้พูดภาษาอังกฤษ

Excel มีคำสั่งที่สามารถออกเสียงคำในภาษาอังกฤษแบบคำเดียวหรือว่าทั้งประโยคได้ โดยเราไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มแต่อย่างใด คำสั่งดังกล่าวนี้ มีชื่อว่า Speak Cells on Enter หมายความว่า หากเราพิมพ์ภาษาอังกฤษลงที่ช่องเซลล์ใดๆ แล้วกด Enter….Microsoft Excel จะออกเสียงภาษาอังกฤษให้เรา

โดยที่ Speak Cells on Enter จะยังไม่ปรากฏให้เราเห็นจนกว่าเราจะไปเอาคำสั่งนี้ออกมา...Speak Cells on Enter จัดเป็นคำสั่งที่ไม่อยู่ใน Ribbon มาตรฐาน เราต้องเข้าไปเอาออกมาเอง ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบางคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่...สำหรับใน Microsoft Words ก็มีคำสั่งในการออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่นกัน นั่นคือ คำสั่ง Speak หรือชื่อเต็มคือ Speak Selected text

วิธีการนำคำสั่ง Speak Cells on Enter ออกมาแสดง

โดยที่ เมนู Speak Cells on Enter จะแสดงในส่วนที่เรียกว่า Quick Access Toolbar


1. ให้เราคลิกที่เมนู File->Options

2. จากนั้นคลิกที่ Quick Access Toolbar
3. ในช่อง Choose Commands from: ให้เลือก Commands Not in the Ribbon แล้วเลื่อนลงมาคลิกที่ Speak Cells on Enter จากนั้นกด Add แล้วกด Ok



4. Speak Cells on Enter จะปรากฏบน Quick Access Toolbar ของ Excel ดังภาพด้านล่าง





5. เมื่อ Speak Cells on Enter ปรากฏตัวขึ้น มันจะยังไม่สามารถทำงานได้จนกว่าเราจะกด เปิดใช้งานก่อน โดยให้เราคลิกที่ Speak Cells on Enter 1 ครั้ง ดังภาพด้านล่านงนี้...จากนั้นลองพิมพ์ที่เซลล์ A1 ว่า I love you so much แล้วกด Enter เราจะได้ยิน Microsoft Excel พูดภาษาอังกฤษให้เราฟังแล้วละครับ

จากนี้ไปเวลาเราพิมพ์ข้อความใดๆที่เป็นภาษาอังกฤษที่ช่องเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นเซลล์ใดบน Excel แล้วมีการกด Enter Microsoft Excel ก็จะออกเสียงให้เราทุกครั้งไป หากเราไม่ต้องการให้ Excel ออกเสียงภาษาอังกฤษให้เราแล้วเราก็แค่คลิกกับ Speak Cells on Enter อีกครั้งเพื่อปิดการทำงานซะ...เพียงเท่านี้เราก็จะไม่ได้ยินการออกเสียงจาก Excel อีกต่อไปเวลาที่เรากด Enter ครับ