วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ฟังก์ชัน Sum และวิธีใช้งาน

ฟังก์ชัน Sum และวิธีใช้งาน ฟังก์ชัน ง่ายๆ ที่ใช้บ่อยที่สุดตัวหนึ่ง ใช้ทุกครั้งที่มีการบวกตัวเลข ฟังก์ชัน Sum จัดเป็น ฟังก์ชันด้านคณิตศ... thumbnail 1 summary
ฟังก์ชัน Sum และวิธีใช้งาน

ฟังก์ชัน ง่ายๆ ที่ใช้บ่อยที่สุดตัวหนึ่ง ใช้ทุกครั้งที่มีการบวกตัวเลข ฟังก์ชัน Sum จัดเป็น ฟังก์ชันด้านคณิตศาสตร์และตรีโกณมิติ

ทำหน้าที่ บวกจำนวนทั้งหมดในช่วงของเซลล์ที่เราเลือก

รูปแบบ สูตร Excel ของ ฟังก์ชัน Sum คือ Sum(number1, number2,…)

โดยที่ number1, number2,… เป็นจำนวน 1 ถึง 30 จำนวนที่จะถูกบวกเข้าด้วยกัน

ฟังก์ชัน ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ฟังก์ชัน Sum ก็ได้แก่ Average, Count, Counta, Product, Sumproduct

ตัวอย่างการใช้งาน ฟังก์ชัน Sum บน Excel มีดังต่อไปนี้ ลองทำดู

1. เลือกเซลล์ B2:B8 จากนั้นพิมพ์ 100 แล้วกด Enter

2. พิมพ์ 200 แล้วกด Enter

3. พิมพ์ 350 แล้วกด Enter

4. พิมพ์ 250 แล้วกด Enter

5. พิมพ์ 450 แล้วกด Enter

6. พิมพ์ 360 แล้วกด Enter

7. พิมพ์ 420 แล้วกด Enter

8. คลิกเซลล์ B10 แล้วพิมพ์ =sum(

9. เลือกเซลล์ B2:B8 จากนั้นพิมพ์ วงเล็บปิด แล้วกด Enter จะแสดงค่า 2130

10. ถ้าจะหาผลรวมอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายก็คือ คลิกเซลล์ B10 จากนั้นดับเบิลคลิกปุ่ม Auto Sum ก็จะมีผลรวมแสดงขึ้นมาให้เห็น

11. คลิกเซลล์ B12 จากนั้นพิมพ์ =sum(“3”,”7”) แล้วกด Enter ผลลัพธ์ที่ได้คือ 10

12. การรวมผลจะเป็นการรวมเฉพาะตัวเลขเท่านั้น ถ้าเป็นตัวอักษร โปรแกรมจะไม่นำมาคำนวณ แต่ในกรณีที่บางเซลล์พิมพ์ TRUE หรือ FALSE และต้องการนำมารวมกับตัวเลขด้วย ขอให้กำหนดสูตรโดยพิมพ์ +1 ต่อท้ายสูตร