วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

Format row height and column width in Excel 2016 | การปรับขนาดความสูงของแถว และ ความกว้างของคอลัมน์ ใน Excel 2016

เราสามารถปรับขนาดความสูงของแถว และ ความกว้างของคอลัมน์ ใน Excel ได้ หลายๆวิธี เช่น วิธีง่ายๆเลยคือ    การปรับ ความกว้าง ความยาว ของ Row แ... thumbnail 1 summary
เราสามารถปรับขนาดความสูงของแถว และ ความกว้างของคอลัมน์ ใน Excel ได้ หลายๆวิธี เช่น วิธีง่ายๆเลยคือ
   การปรับ ความกว้าง ความยาว ของ Row และ Column
1. ถ้าเราต้องการจะปรับความสูงของแถว(Row) (แถวในแนวนอน)
เช่น อยากจะปรับความสูงของแถวที่ 2 ให้เราเลื่อน mouse ไปบริเวณเส้นใต้เลข 2 (คือเส้นแบ่งระหว่างแถว 2 กับแถว 3) พอเม้าส์กลายเป็นกากบาทสีดำก็ให้เรากดเม้าส์ซ้ายค้างไว้แล้วลากลงมา...แถว 2 ก็จะสูงขึ้น... ถ้าลากขึ้นไป (ขึ้นไปยังด้านบนตรงที่แถว 1 อยู่) แถวก็จะหดแคบลง

2. ถ้าเราต้องการจะปรับความกว้างของคอลัมน์ (Column) (แถวในแนวตั้ง)
เช่น อยากจะปรับความกว้างของคอลัมน์ B ให้กว้างขึ้น...ก็ให้เราเลื่อนเม้าส์ ไปบริเวณเส้นคั้นระหว่าง B กับ C พอเม้าส์กลายเป็นกากบาทสีดำ ก็ให้เรากดเม้าส์ซ้ายค้างไว้แล้วลากไปทางขวามือ (ลากไปทางฝั่ง C) ก็จะทำให้คอลัมน์ B กว้างขึ้น..กลับกัน ถ้าเราลากมาทางซ้าย คอลัมน์ B ก็จะแคบลงครับ...

                        การปรับ ความกว้าง ความยาว ของ Row และ Column โดยใช้คำสั่งจาก Pop-up menu 

1. ถ้าจะปรับความสูงของแถว 1 ก็ให้เราคลิ้กที่เลข 1 แล้วคลิ้กขวา จากนั้นเลือกคำสั่ง Row Height...
แล้วกรอกค่าที่ต้องการลงไป จากนั้นกด OK  แล้วสังเกตผลที่ได้ว่า แถว กว้างขึ้นหรือแคบลงหรือไม่อย่างไร...
2. ถ้าจะปรับความสูงของคอลัมน์ A ก็ให้เราคลิ้กที่ตัว A แล้วคลิ้กขวา จากนั้นเลือกคำสั่ง Column widths... แล้วกรอกค่าที่ต้องการลงไป แล้วคลิ้กที่ Ok แล้วสังเกตผลที่ได้ว่า คอลัมน์ กว้างหรือแคบลงหรือไม่อย่างไร...


                      การปรับ ความสูงของแถว หรือ ความกว้างของคอลัมน์อีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจ คือ การปรับความสูง ความกว้างให้หดตัวพอดีกับข้อความที่อยู่ในแถวหรือในคอลัมน์นั้นๆ โดยแทนที่จะคลิ้กแล้วลาก อย่างเช่นข้อที่ผ่านมา เราก็เปลี่ยนมาเป็นการ Double click แทน...