วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำให้ excel 2010 เขียน vba ได้

ใน Microsoft Excel 2010 ได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียกใช้ tab สำหรับใช้ พัฒนา vba ใหม่ ให้อยู่ในส่วนอื่น ซึ่งทำให้บางคนอาจหาไม่เจอ วั... thumbnail 1 summary


ใน Microsoft Excel 2010 ได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียกใช้ tab สำหรับใช้ พัฒนา vba ใหม่ ให้อยู่ในส่วนอื่น ซึ่งทำให้บางคนอาจหาไม่เจอ วันนี้เป็นฤกษ์งามยามดีอย่างมาก (ว่าไป)ที่จะได้นำเสอนวิธีการนำแท็บนักพัฒนา หรือที่เรียกว่า Developer สำหรับพัฒนาเขียน vba โค้ดให้ออกมาแสดงต่อหน้าต่อตาท่านทั้งหลาย ซึ่งวิธีการที่จำเสนอ จะเป็นแบบ Step by Step เป็นขั้นเป็นตอน สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ เพราะจะนำเสนอวิธีการด้วยภาพประกอบ อย่างละเอียด เอาล่ะ เริ่มเลยแล้วกัน
·      ขั้นแรกก็ให้เราเปิด Microsoft excel 2010 ขึ้นมา
·      เมื่อ Microsoft Excel 2010 ปรากฏต่อหน้าต่อตาของเราแล้ว ให้เราสังเกตจากภาพด้านล่างนี้ว่ามีแท็บอะไรบางที่แสดงอยู่



จากภาพเราจะเห็นว่า ในกรอบสีแดง ไม่มี tab Developer อยู่ เพราะ Microsoft Excel 2010 มันซ่อนเอาไว้ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับคนทั่วๆไป หรือ คนส่วนใหญ่ แต่มันจำเป็นสำหรับคนเขียนโปรแกรมด้วย vba อย่างเราๆ


ขั้นต่อมา ให้เราคลิ้กที่ เมนู File แล้วเลื่อนเมาส์ลงมาด้านล่างสุด แล้วคลิ้กที่ Options ดูภาพด้านล่างประกอบครับ




เมื่อเราคลิ้กที่เมนู Options ก็จะมีฟอร์มสำหรับกำหนดค่าโผล่ออกมาตามภาพด้านล่างนี้เลยจ๊ะ


·      ให้เราคลิ้กที่ Customize Ribbon แล้วคลิ้กให้มีเครื่องหมายถูกหน้าคำว่า Developer แล้วสุดท้ายก็คลิ้ก OK ตามภาพด้านบนเลยขอรับทุกท่าน
·      เมื่อเราคลิ้กที่ OK แล้ว เราก็จะได้ แท็บนักพัฒนา Developer สำหรับเขียน vba ออกมาโชว์อวดสายตาของเราแล้วละครับ
ตามภาพด้านล่างเลยจ๊ะ

เราคงเห็นแล้วว่า ภายใน Developer แท็บ มีเครื่องมือที่ใช้พัฒนา vba มากมายอยู่ ทีนี้จะพัฒนาอะไรก็ดึงเครื่องมือเหล่านี้มารังสรรค์ผลงานกันได้เลยครับ ...คริๆ