วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Excel Formulas and Functions frequently used

Formulas (สูตร) ใน Excel มีหลากหลายให้เลือกใช้ ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ เราคงไม่ได้ใช้งานหมด แต่ ถ้าคนที่ใช้ Formulas เป็น Excel หลายๆคร... thumbnail 1 summary


Formulas (สูตร) ใน Excel มีหลากหลายให้เลือกใช้ ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ
เราคงไม่ได้ใช้งานหมด แต่ ถ้าคนที่ใช้ Formulas เป็น Excel หลายๆครั้ง ก็คงจะเคยใช้ มาหลายตัว ตัวที่เราใช้บ่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้น สูตร หรือ ฟังก์ชั่น หาผลรวม อย่างเช่น ฟังก์ชั่น Sum แม้ว่า Excel 2010 เดี่ยวนี้มันจะมีปุ่มลัดที่ให้เราคลิ้กทีเดียวมันก็หาผลบวก ผลคูณ ให้เสร็จสรรพ โดยไม่ต้องมานั่งป้อนสูตร =sum(อ้างช่วงเซลล์)อีกแล้ว แต่ว่า ก็แล้วแต่คนครับ บางคนก็ชอบพิมพ์มากกว่า ผมคนหนึ่งล่ะ เอาละอย่างที่ ขึ้นหัวข้อไว้ ว่า Excel Formulas and Functions ที่ใช้งานบ่อย วันนี้ ก็แค่จะมาเล่าว่าฟังก์ชั่นหรือสูตรอะไรที่ผมใช้บ่อยๆให้ฟังแค่นั้นแหละครับ
สูตรใน Excel ที่ผมใช้บ่อยๆ(เพราะผมชอบเขียน ชอบเล่น Excel บ่อยๆ)ได้แก่ Sum, If, Max, Min, Average, Sumif, Gestep, Vlookup, RandBetween, product(เอาไว้หาผลคูณ) เป็นต้น เอาเท่านี้ก่อนแล้วกันน่ะครับ วันต่อไปจะมาเล่าให้ฟังอีก แต่วันนี้ ง่วงแล้วซิ กู๊ดไนท์ครับ


Key สำหรับค้นหาบทความนี้ : Excel Formulas and Functions frequently used, ms excel formulas