เอ็กเซล : ผสานเซลล์ excel
เอ็กเซลเป็นโปรแกรมคำนวณที่มี ลักษณะเป็นตารางทั้งโปรแกรม และมันทำงานคำนวณให้เราได้ยอดเยี่ยมทีเดียวครับ เมื่อเราเปิด เอ็กเซล ครั้งแรก เราก็จะเห็นว่า เอ็กเซล ได้แทรก sheet1 และ sheet2 มาให้เราแล้วละครับ โดยถ้าเราต้องการใช้ แผ่นงานมากกว่านี้ก็แค่เพิ่มเข้ามาก็เท่านั้น เอง ซึ่งถ้าใครยังไม่ทราบว่าทำยังไงก็ให้ลองหาดูครับ..ถ้าหาไม่เจออย่างไร คราวหน้าผมจะมาสอนแล้วกันน่ะครับ ส่วนวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการ ผสานเซลล์ บน Excel กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่คนใช้ เอ็กเซล จะต้องมีโอกาสได้ทำเรื่องนี้ทุกคนครับ
การผสานเซลล์ บน เอ็กเซล หมายถึง การรวมช่องตารางต่างให้เป็นเนื้อเดียวกันครับ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น เราทำตามตัวอย่างนี้กันครับ
อันดับแรก เลย เมื่อเราเปิด เอ็กเซล ขึ้นมาแล้ว ที่ Sheet1 ให้เราใช้เม้าส์เลือกพื้นที่ตั้งแต่ช่อง A1 : D6 (เราจะผสานช่องเหล่านี้ให้เป็นพื้นที่เดียวกั)
ต่อมา ให้เราคลิ้กขวา แล้วคลิ้กที่คำสั่ง Format Cells…
จากนั้นจะมีกรอบโต้ตอบปรากฏขึ้นมา ให้เราคลิ้กที่แท็บ Alignment
ที่ Text Control ให้เราคลิ้กให้มีเครื่องหมายถูกที่ช่อง Merge Cells แล้วคลิ้ก Ok
ช่องทุกช่องตั้งแต่ A1 : D6 จะกลายเป็นช่องเดียวกันครับ และนี่คือ เซลล์เหล่านี้ได้ถูกผสานเป็นเนื้อเดียวกันนั่นเองครับ...
เอ็ก เซล มีเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยมากมายครับ อยากเก่งเราก็ต้อง ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติให้มากๆครับ แรกๆเราก็เหนื่อยอยู่แล้วครับ แต่มันก็จะแลกมาซึ่งความเก่งกาจที่เพิ่มขึ้นของเรานั่นเอง อะไรที่ไม่มีอุปสรรค มันไม่ท้าทายหรอกจริงไหม...