วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับ การสร้าง Chart รูปวงกลมแปลกๆ

Excel กับ การสร้าง Chart รูปวงกลมแปลกๆ ตัวอย่างนี้ เราจะลองสร้าง Chart วงกลม คล้ายๆกับนาฬิกาดู กล่าวคือ มันจะมีเข็มข้างใน อาจไม่ครบทั้ง ... thumbnail 1 summary

Excel กับ การสร้าง Chart รูปวงกลมแปลกๆ

ตัวอย่างนี้ เราจะลองสร้าง Chart วงกลม คล้ายๆกับนาฬิกาดู กล่าวคือ มันจะมีเข็มข้างใน อาจไม่ครบทั้ง 12 เข็ม แต่เอาเป็นว่า ทำให้มีเส้นอยู่ข้างในรอบวงกลมก็แล้วกัน โดยอาศัย Chart ต้นแบบที่ Excel มีมาให้นั่นคือ โดนัท Chart ซึ่งค่อนข้างจะเป็นวงกลม และอีกอย่าง ก็มีวงกลมอยู่ข้างในอีกวงแถมมาด้วย...กราฟนี้อาจจะดูธรรมดา แต่ก็อาจไม่ธรรมดาสำหรับใครหลายๆคนที่ไม่เคยลองทำอะไรแปลกๆดูเลยในชีวิต เอาเป็นว่า ผมจะลองทำเรื่องแปลกๆเหล่านี้แทนก็แล้วกัน แม้จะไม่ใช่แฟน แต่ขอทำแทนก็คงไม่ว่ากัน อิๆ





หน้าตาของ Chart ที่เราต้องการครับ ประมาณนี้แหละ

เริ่มเลยแล้วกัน น่ะ ในตัวอย่างนี้เราจะใช้ข้อมูลเพียงเซลล์เดียวเท่านั้นมาสร้างกราฟนี้...ย้ำเซลล์เดียวเท่านั้น นั่นคือเราจะใช้เซลล์ A1 เท่านั้นมาเป็นข้อมูลในการ plot graph ของ Excel โดยให้เราทำดังนี้ครับ

1 พิมพ์ -174.468 ที่เซลล์ A1

2 เลือกที่ เซลล์ A1 แล้วคลิ้กที่แท็บ Insert

3 เลือกที่ Other charts

4 เลือกที่ Doughnut chart

5 เราจะได้ Chart หน้าตาแบบนี้มา ดูภาพด้านล่างประกอบครับ




6 ให้เราดับเบิ้ลคลิ้กที่ วงกลมสีฟ้าๆนั่นแหละ
(double click on bubble chart)

7 คลิ้กที่ Series options แล้วกำหนดค่าต่างๆในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงใหญ่

Angle of first slice, No rotation =0

Doughnut Explosion, Together =0

Doughnut Hole size, small = 0
ตามในภาพด้านล่างครับ






8 กำหนดค่าในส่วนของ fill ต่อ โดย คลิ้กที่ Fill แล้วคลิ้กที่ Pattern Fill แล้วเลือก Pattern ตามภาพด้านล่างเลยครับ





9 กำหนดค่าในส่วนของ Border Color ต่อ โดยคลิ้กที่ Border Color แล้วเลือก ที่ Solid line จากนั้น ตรงส่วน Color เลือกเป็นสีดำ ตามภาพด้านล่างครับ






10 กำหนดค่าส่วนสุดท้ายต่อครับ นั่นคือ Border styles ให้เราคลิ้กที่ Border Styles แล้วกำหนดค่าที่ width เป็น 25 pt

ส่วนตรง Dash type ให้เลือกรูปแบบเส้นตามภาพด้านล่างเลยครับ แล้วก็กด Close ไป เราก็จะได้ Chart ตามที่เราต้องการแล้วละครับ เปงไงครับ แปลกดีไหมเอ่ย






จากรูปของ chart ที่ได้ เราจะเห็นว่า เข็มที่เกิดรอบๆวงกลม (chart doughnut) นั้น ดูๆไปมันครบ 12 เข็มน่ะ...เข็มดำๆที่อยู่รอบวงกลม เราอาจนำไปเป็นตัวชี้ข้อมูลก็ได้น่ะครับ สวยแปลกตาไปอีกแบบ..(คิดไปเอง)

ลองปรับเปลี่ยนค่า หรือตกแต่งได้ตามใจเลยครับจะได้เป็นการเรียนรู้คำสั่งด้วย ลองใส่รูป ใส่สีพื้นดู แล้วสังเกตผลลัพธ์ดู จะได้เก่งๆ สำหรับวันนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้ โชคดีครับ...