วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Excel กับการ สร้าง Chart รูปส่วนโค้งประกบกัน

Excel กับการ สร้าง Chart รูปส่วนโค้งประกบกัน Chart แบบ Scatter เป็น Chart รูปส่วนโค้ง ที่ Excel เตรียมมาให้ จำนวนของเส้นโค้งที่ได้ขึ้น... thumbnail 1 summary

Excel กับการ สร้าง Chart รูปส่วนโค้งประกบกัน

Chart แบบ Scatter เป็น Chart รูปส่วนโค้ง ที่ Excel เตรียมมาให้ จำนวนของเส้นโค้งที่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนคอลัมน์หรือแถวของชุดข้อมูลที่มีตัวเลข หรือไม่มีตัวเลขผสมกัน หากเราจะดัดแปลงส่วนโค้งนั้นให้เป็น Chart รูปร่างที่เราต้องการเราก็จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเลข หรือ ต้องเตรียมข้อมูลที่จะนำมาสร้างกราฟให้เหมาะสมด้วย




จากภาพด้านบน เราเตรียมข้อมูลไว้ 3 จุด เพื่อจะนำมาสร้าง Chart ให้ได้รูปร่างดังกล่าว โดยแต่ละจุดมีข้อมูลดังนี้

จุดแรก คือ A1:A3 มีข้อมูลดังนี้

A1=1.8, A2=3.824954, A3=1.8

จุดที่สอง คือ B3:B5 มีข้อมูลดังนี้

B3=1.8, B4=1.8, B5=1.8

จุดที่สาม คือ C5:C7 มีข้อมูลดังต่อไปนี้

C5=1.8, C6=0, C7=1.8

เมื่อคีย์ข้อมูลทุกจุดแล้ว ก็มาถึงการเลือกข้อมูลเพื่อนำไปสร้าง Chart โดยให้เราเลือกข้อมูล A1:A3 ก่อน จากนั้นกด Ctrl ค้างไว้แล้วเลือก B3:B5 จากนั้น เลือก C5:C7 เมื่อเลือกข้อมูลหมดทุกจุดแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ให้เราคลิ้กที่แท็บ Insert แล้วเลือก Scatter Chart โดยเลือก Scatter Chart แบบ Scatter with smooth lines เราก็จะได้ Chart ตามภาพด้านบนแล้ว โดยส่วนโค้งส่วนบนคือ ข้อมูลในช่วง A1:A3 ซึ่งมีสีฟ้า, เส้นตรง ตรงกลางเป็นข้อมูลในส่วน B3:B5 ซึ่งมีสีแดง, และส่วนโค้งสีเขียวอ่อนซึ่งเป็นข้อมูลของ C5:C7

จากรูปทรงของ Chart ที่ได้จะเห็นว่า เราสามารถสร้างกราฟให้มีรูปลักษณ์แตกต่างไปจาก Chart ต้นแบบได้หลากหลายมาก ขึ้นอยู่กับค่าที่เรานำมา plot graph..ส่วนเรื่อง การกำหนดข้อมูลบนตัว Chart เราสามารถกำหนดได้โดยง่าย เช่นเดียวกับการกำหนดข้อมูลให้กับ Chart ต้นแบบเลย ไม่มีอะไรยาก...ต้องลองกำหนดดูครับ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น อ่านเฉยๆ อาจทำให้เข้าใจไม่ถ่องแท้เท่าใดนัก