วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Excel ตอน สร้างโปรแกรมนับจำนวนคำ (Count Words)

Excel ตอน สร้างโปรแกรมนับจำนวนคำ (Count Words) เวลาเราพิมพ์บทความหรือข้อความใดๆของ Microsoft Word เราจะเห็นว่าที่ Status ด้านล่าง จะมีการ... thumbnail 1 summary
Excel ตอน สร้างโปรแกรมนับจำนวนคำ (Count Words)

เวลาเราพิมพ์บทความหรือข้อความใดๆของ Microsoft Word เราจะเห็นว่าที่ Status ด้านล่าง จะมีการรายงานว่า เราพิมพ์ไปทั้งหมดกี่คำแล้ว

เราทราบหรือไม่ว่า โปรแกรม Microsoft Word ใช้หลักเกณฑ์อะไรมาเป็นตัวบอกว่า เราพิมพ์ไปกี่คำ...Microsoft Word นับยังไง ใครรู้บ้าง

ถ้าเราใช้ Excel นับจำนวนคำให้เราบ้าง เราจะทำได้หรือไม่ แล้วจะทำได้อย่างไร...วันนี้ เรามีคำตอบมาให้ครับ...

การนับจำนวนคำโดยทั่วไปแล้วเราจะเอาช่องว่างมาเป็นตัวแบ่งแยกว่า เป็นหนึ่งคำ เช่น ประโยคด้านล่าง

1. เงินทอง เป็นของนอกกาย

2. ถุงยางต้องใส่ทุกครั้ง ก่อนมีเพศสัมพันธ์

3. คนรวย ต้อง ช่วย คนจน

จากประโยคตัวอย่างด้านบน เราจะมาดูกันว่าแต่ละข้อหากเรานับเอง เราจะนับได้ ข้อละ กี่คำ...เริ่มจาก ข้อ 1 ก่อนเลยแล้วกัน


ข้อ 1 นับได้ 2 คำ...คำแรกคือ เงินทอง คำที่สอง คือคำว่า เป็นของนอกกาย

ข้อ 2 ถุงยางต้องใส่ทุกครั้ง ก่อนมีเพศสัมพันธ์ นับได้ 2 คำ คำแรกคือ ถุงยางต้องใส่ทุกครั้ง คำที่สองคือ ก่อนมีเพศสัมพันธ์

ข้อ 3 คนรวย ต้อง ช่วย คนจน นับได้ทั้งหมด 4 คำ คำแรกคือ คนรวย คำที่สองคือ ต้อง คำที่สามคือ ช่วย คำที่สี่คือ คนจน

จากทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาเราจะเห็นว่า เราใช้ ช่องว่างในการแบ่งแยกแต่ละคำ นั่นคือ เราจะทราบว่ามีกี่คำได้จากการช่องว่างนั่นเอง และ Microsoft Word ก็ใช้หลักเกณฑ์นี้เช่นเดียวกัน

เมื่อเราทราบถึงขั้นตอนการนับจำนวนคำแล้ว เราก็มาสามารถที่จะเขียนโปรแกรมนับจำนวนคำบน Excel ให้เราได้แล้ว

โดยให้เราลอง ทำตามตัวอย่างต่อไปนี้

1. ให้พิมพ์ที่เซลล์ A1 ว่า ประโยค, คำ, ข้อความ

2. ให้พิมพ์ที่เซลล์ B1 ว่า จำนวนคำ

3. ส่วน A2 ถึง A10 ให้พิมพ์ดังที่ปรากฏในภาพ

โปรแกรมนับคำ (Count Words)

 

4. ที่เซลล์ B2 ให้พิมพ์สูตรต่อไปนี้ลงไป =LEN(SUBSTITUTE(TRIM(A2),CHAR(32),CHAR(32) & CHAR(32)))-LEN(TRIM(A2))+1

5. Auto fill สูตรจากเซลล์ B2 ลงมาใส่จนถึงเซลล์ B10



สังเกตว่าผลลัพธ์จะตรงเป๊ะตามที่ได้อธิบายไปเลยครับ

Excel สามารถนับความยาวของ ข้อความได้ไม่มีผิดเพี้ยนเลย มีประโยชน์อย่างยิ่งครับ..ลองนำไปใช้ดูน่ะครับ..สำหรับรายละเอียดของฟังก์ที่ใช้มีอยู่ทั้งหมด 4 ฟังก์ชั่น คือ ฟังก์ชั่น len ใช้หาความยาวคำทั้งหมด

ฟังก์ชั่น Substitute ใช้แบ่งแยกข้อความออกจากกันโดยแบ่งแยกจากตัวคั่นที่กำหนด..ตัวคั่นในโปรแกรมนี้คือช่องว่าง ...โดยทราบว่าเป็นช่องว่างโดยใช้คำสั่ง char(32) .... กล่าวคือ Char(32) จะคืนค่ากลับมาเป็น ช่องว่างนั่นเอง แล้วฟังก์ชั่น Substitute ก็จะเอาไปแยกข้อความออกและเก็บไว้นั่นเอง

ส่วนฟังก์ชั่น Trim เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้ในการตัดช่องว่างออก โดยตัดช่องว่างที่อยู่ข้างหน้า และ ตัดช่องว่างที่อยู่ข้างหลัง ข้อความหรือประโยคทิ้งไป โดยไม่ตัดช่องว่างที่อยู่ระหว่างข้อความหรือประโยคออกครับ...