วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Excel กับ สัญลักษณ์ทางดนตรี

Excel กับ สัญลักษณ์ทางดนตรี เมื่อคราวที่ Bruno mars มาแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย ผมไม่ได้รู้เรื่องกับคนอื่นเขาเลย ทั้งที่ชอบ คุณ Bruno มา... thumbnail 1 summary
Excel กับ สัญลักษณ์ทางดนตรี

เมื่อคราวที่ Bruno mars มาแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย ผมไม่ได้รู้เรื่องกับคนอื่นเขาเลย ทั้งที่ชอบ คุณ Bruno มากอยู่เหมือนกัน เลยอดไปดูซะ

จริงๆแล้วพูดถึง ศิลปินต่างประเทศก็มีชอบอยู่หลายคนครับ เช่น อย่าง Michael Learn to rock (เจ้าเก่าเรานี่เอ), Backstreet boys, Maroon 5, Talor Swift เป็น เพลงไทยก็ฟังน่ะครับ ผมชอบหลายคนเหมือนกัน ศิลปินไทยที่ร้องเพลงได้ไพเราะมีอยู่หลายคน ที่ผมชอบๆ และติดตามผลงานอยู่ ก็เช่น ตูน บอดี้แสลม, โปเตโต้, Slot Machine, Groove Rider และพวกเพลงประกอบละคร (ติดมาจากแฟน) ก็ฟังบ่อย

วันนี้ Excel ไซด์จะพูดเรื่องเบาๆสมองหน่อยน่ะครับ แต่ก็มีสาระอยูนะ ...

ดนตรีจัดเป็นเครื่องมือให้ความบันเทิงแก่คนเราได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้มนุษย์เรามีชีวิตชีวามากขึ้น ช่วยคลายเหงา สามารถเป็นเพื่อนเราได้ในยามแก่เฒ่าได้เป็นอย่างดี

ดนตรีสามารถทำให้คนอายุยืนได้ อันนี้ผมเชื่อน่ะครับว่าเป็นความจริง สังเกตไหมครับว่า คนเรา ถ้าเป็นคนที่ปกติธรรมดาทั่วไป ต้องมีดนตรีในหัวใจ เราจะฟังเพลงสไตล์ไหนไม่สำคัญ มันสำคัญที่ว่าเรามีดนตรีอยู่ในหัวใจของเราหรือเปล่า

ถ้าใครไม่ฟังเพลงอะไรเลย ผมว่าเป็นคนที่แปลกพิกลอยู่น่ะครับว่าไหม

ใน Excel หากเราจะแทรกตัวโน๊ตดนตรีเข้าไปใน Sheet เราสามารถทำได้ 2 ทาง

อย่างแรกคือ ให้เราไปที่ เมนู Insert->Symbol แล้วเลือกมาลง

อย่างที่สอง คือ ใช้ฟังก์ชั่นของ Char ของ Excel (วิธีนี้น่าจะเร็วกว่า) แต่เราต้องทราบว่า หมายเลขอะไรที่จะใส่เข้าไปในฟังก์ชั่น Char เพื่อให้มันดึง สัญลักษณ์ทางดนตรีมาให้เรา

รูปแบบของฟังก์ชั่น Char คือ Char(number)

โดยที่ number มีค่าตั้งแต่ 1ถึง 255

สมมติว่า เราพิมพ์ที่ A1 ว่า =char(65) แล้วกด Enter

เราจะได้อักษร A (ตัวใหญ่) บนเซลล์ A1

ถ้าเราพิมพ์ที่ A1 ว่า =char(33) แล้วกด Enter

เราจะได้สัญลักษณ์ ! บนเซลล์ A1

และสุดท้ายที่เราต้องการในหัวข้อนี้คือ สัญลักษณ์ดนตรี

ถ้าเราพิมพ์ที่ A1 ว่า =char(14) แล้วกด Enter

เราจะได้สัญลักษณ์โน้ตดนตรีบนเซลล์ A1 เป็นต้น




เราจะเห็นว่า หากเราต้องการใส่สัญลักษณ์อย่างรวดเร็ว แล้วเรารู้รหัสของ สัญลักษณ์ เราจะแทรกมันเข้ามาใน Sheet ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ คำสั่ง char ช่วย...นี่แหละประโยชน์ของฟังก์ชั่น char ละ