วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Excel คืออะไร

มีหลายคนสงสัยว่า Excel คืออะไร คำตอบก็คือ Excel คือ โปรแกรมที่มีลักษณะเป็นตาราง หรือที่เรามักจะได้ยินใครๆก็พูดกันว่า Excel คือ โปรแกรมตาร... thumbnail 1 summary
มีหลายคนสงสัยว่า Excel คืออะไร คำตอบก็คือ Excel คือ โปรแกรมที่มีลักษณะเป็นตาราง
หรือที่เรามักจะได้ยินใครๆก็พูดกันว่า Excel คือ โปรแกรมตารางคำนวณ....มือใหม่คงงงกันว่าทำไม คนทำโปรแกรม Excel ถึงได้ออกแบบโปรแกรมออกมาให้เป็นตาราง อันนี้ต้องขอบอกว่ามันเป็นเรื่องที่คนทำคิดว่ามันเหมาะสมแล้ว...คิดมาดีแล้วว่าเหมาะสมกับโปรแกรมที่ใช้คำนวณต่างๆ
    Excel สามารถทำงาน ด้านการคำนวณได้เป็นอย่างดี เพราะว่า มีฟังก์ช์ หรือ บางคนก็ เรียกว่า สูตร Excel มากมายหลายหมวดหมู่...สูตร Excel เหล่านี้ นี่แหละที่จะช่วยงานด้านคำนวณให้ก้บเรา...ไม่ใช่เฉพาะแค่งานที่ต้องการการคำนวณเท่นั้น แต่ สูตร Excel มีอีกหลายหมวดหมู่ ที่ช่วยจัดการเรื่อง ข้อความได้ เช่น สูตร mid, text, substitute ที่เอาไว้จัดการด้านตัวอักษร, ฟังก์ชั่นด้านฐานข้อมูล ต่างๆก็มี
    Excel เวอร์ชั่นใหม่ สามารถทำงานได้เร็วขึ้น มีความคล่องตัวขึ้น งานบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้ง่ายๆในเวอร์ชั่นเก่ากึ้ก เวอร์ชั่นใหม่ ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เช่น ในเวอร์ชั่นเก่าๆ Microsoft Excel ไม่สามารถที่จะแปลงตัวเลขเป็นตัวหนังสือได้โดยง่าย  แต่ปัจจุบันปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการให้ Excel แปลงตัวเลข 578 ให้เป็นคำอ่านว่า "ห้าร้อยเจ็ดสิบแปด" ในอดีตเราไม่สามารถทำได้ง่ายนัก เราจะต้องเขียนโปรแกรมด้วย VBA ขึ้นมาเองเพื่อให้ทำงานนี้ให้  แต่ Excel เวอร์ชั่นปัจจุบัน เราจะพบว่า มีฟังก์ชั่นที่เก่งกาจมาให้อยู่แล้วนั่นคือ ฟังก์ชั่น BAHTTEXT ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานนี้ได้เพียงแค่ป้อนตัวเลข 578 เข้าไปใน ฟังก์ชั่น BAHTTEXT เท่านั้น...
  Excel คืออะไร คงไม่ต้องสงสัยอีกแล้ว สรุปง่ายๆก็คือ Excel คือโปรแกรมที่มีลักษณะตาราง ใช้สำหรับงานด้านคำนวน ด้านการเงิน ด้านวิศวกรรม เช่น การทำบัญชี, การคำนวณเกรดเฉลี่ย, การหาดอกเบี้ย, การทำงานด้านสถิติ (ซึ่งก็คือด้านตัวเลข), ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ ก็สามารถใช้ Excel จัดการได้ทั้งนั้น...สาเหตุที่ต้องใช้ Excel จัดการงานเหล่านี้ ก็เพราะว่า เวลาที่เราทำงานเหล่านี้ เรามักจะต้องมีการพิมพ์รายงานด้านตัวเลขเหล่านี้ออกมาเป็นเอกสารเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานหรือเพื่อประโยชน์อื่นๆ หรือ ถ้าคนที่ทำงานบริษัทอยู่ ถ้างานด้านคำนวณ การเงิน เงินเดือนพนักงาน, การบันทึกการขาด ลา มา สาย สามารถใช้ Excel ช่วยเราได้ (หากว่าบริษัทมีโปรแแกรมอื่นที่ใช้อยู่แล้ว ก็อาจไม่ต้องใช้ โปรแกรมที่ว่าอาจเป็นโปรแกรมที่ ทางบริษัทจ้างโปรแกรมเมอร์เขียนให้ทำงานให้อยู่แล้ว)...มีบางคน Email มาถามว่า เราใช้เครื่องคิดเลขธรรมดาๆไม่ได้หรือ ก็ขอตอบว่า เครื่องคิดเลข มันออกแบบหน้าตารายงานไม่ได้....จัดรูปแบบข้อความรายงาน ต่าง ๆ ไม่ได้ และอีกอย่าง เครื่องคิดเลขไม่มีความสามารถมากขนาดทำงานด้านการเงินได้ขนาดนั้น คำนวณได้แต่ว่าเก็บเป็นเอกสารไม่ได้....มีอีกคำถามหนึ่งคือ เราใช้ Microsoft Word ทำงานแทน Excel ได้หรือไม่..คำตอบคือ ถ้าเป็นการบวกลบคูณหาร หรือ จัดการด้านตัวเลข ขอแนะนำว่าใช้ Microsoft Excel จะดีกว่า...อันนี้ก็เข้าใจน่ะว่า บางคนจัดรูปแบบเอกสารผ่าน Microsoft Word ชำนาญกว่า...แต่จริงๆแล้วการจัดรูปแบบตัวหนังสือบน Excel ก็ไม่ได้ยากอะไรเลย มันมีวิธีการใช้งานคล้ายๆกับ word นั่นแหละ เพราะว่ามันมาจาก ค่าย Microsoft ค่ายเดียวกัน (อยู่ในชุดของ Microsoft Office)...เพราะฉะนั้นอย่าได้กังวลนะจ๊ะ มือใหม่ทั้งหลาย..:)