วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel หาวันฉัตรมงคล ว่าตรงกับวันไหน

สูตร Excel หาวันฉัตรมงคล ว่าตรงกับวันไหน สูตร Excel คราวนี้มาถึง วันฉัตรมงคลกันบ้าง โดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนที่จำวันสำคัญต่างๆไม่ได้เท่าไหร่... thumbnail 1 summary
สูตร Excel หาวันฉัตรมงคล ว่าตรงกับวันไหน

สูตร Excel คราวนี้มาถึง วันฉัตรมงคลกันบ้าง โดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนที่จำวันสำคัญต่างๆไม่ได้เท่าไหร่..จำวันสำคัญได้อยู่ไม่กี่วันเท่านั้น อย่างเช่น วันวาเลนไทน์ วันเกิดแฟน (อันนี้สำคัญ) วันสงกรานต์ มันมีหลายวัน (ก็เลยจำได้ ทั้งที่ไม่เคยเลยสงกรานต์มาหลายปีแล้ว)..บางทีเวลาแฟนถามว่าวันฉัตร วันแรงงาน หยุดงานไหม ไปเที่ยวกัน...เราก็ต้องมาคอยนึกว่า เอ๊ะ มันตรงกับวันไหนหนอ นึกออกช้า มีเสียวแน่ เพราะคุณเธอกำลังคอยคำตอบอยู่ ขืนไม่ตอบไม่ถูกไม่รู้วันเวลา มีหวังโดนเล่นงาน ฮ่าๆๆ


ขั้นตอนในการหาวัน ฉัตรมงคล โดยใช้ Excel มีขั้นตอนดังนี้


1. ไปที่เซลล์ a1 ให้พิมพ์ว่า ใส่ปี ค.ศ.


2. ให้เราทำการจัดรูปแบบเซลล์ a1 ตามภาพก็ได้ หน้าตาไม่สำคัญ


3. เซลล์ a2 ใส่พื้นดำ ตัวหนังสือขาว ปล่อยว่างไว้ไม่ต้องใส่ค่าอะไร เพื่อสำหรับเอาไว้ใส่ปี ค.ศ. จากผู้ใช้


4. b1 คือค่าประจำวัน เช่น 1 คือ วันอาทิตย์ 2 คือ วันจันทร์เป็นต้น


5. สูตร Excel =WEEKDAY("1/5/ " & A2) ให้เราใส่ที่ b2


6. และเซลล์ c1 ใส่ สูตร Excel ลงไปดังนี้


="วันฉัตรมงคลประจำปี ค.ศ." & " " &A2


7. ที่เซลล์ c2 ให้เราใส่สูตร Excel ลงไปดังนี้
=IF(B2=1,"อาทิตย์",IF(B2=2,"จันทร์",IF(B2=3,"อังคาร",IF(B2=4,"พุธ",IF(B2=5,"พฤหัสบดี",IF(B2=6,"ศุกร์",IF(B2=7,"เสาร์")))))))


8. ที่เซลล์ D1 ให้เราพิมพ์ว่า วันที่


9. ที่เซลล์ D2 ให้เราพิมพ์ว่า 5. พ.ค.


10. เมื่อทำทุกอย่างที่บอกแล้วให้เราไปที่เซลล์ a2 ซึ่งเราได้เว้นไว้ป้อน ค.ศ. ก็ให้เราป้อน ค.ศ. ลงไป เช่น 2014 แล้วกด Enter 1 ครั้ง ซึ่งผลที่ได้คือ ค.ศ. 2014 วันฉัตรมงคล ตรงกับ วันจันทร์ ที่ 5 พ.ค.


11. ซ่อน คอลัมน์ b ไว้ ด้วยการ hide คอลัมน์ไว้ เพราะเราไม่ต้องการให้ผู้ใช้เห็น

เสร็จสิ้นการหาวันฉัตรมงคล




ภาพสำเร็จ จะเห็นว่า วันจันทร์คือวันฉัตรมงคลประจำปี ค.ศ. 2014 ส่วน คอลัมน์ b ให้เราซ่อนเอาไว้ ด้วยคำสั่ง hide (ซ่อนคอลัมน์)