วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สูตร Excel หาวันแรงงานแห่งชาติว่าตรงกับวันไหน

สูตร Excel หาวันแรงงานแห่งชาติว่าตรงกับวันไหน สูตร Excel คราวที่แล้วเรา หาวันสงกรานต์ว่าตรงกับวันไหนบ้าง วันนี้ เราจะมาหาวันแรงงานแห่งชา... thumbnail 1 summary
สูตร Excel หาวันแรงงานแห่งชาติว่าตรงกับวันไหน

สูตร Excel
คราวที่แล้วเรา หาวันสงกรานต์ว่าตรงกับวันไหนบ้าง วันนี้ เราจะมาหาวันแรงงานแห่งชาติกัน..วันหยุดเพียงวันเดียวของเรา สูตร Excel ที่ใช้หาวันสำคัญๆต่างๆในประเทศไทย และ ต่างประเทศ จริงๆ แล้วก็มีอยู่หลายสูตร มีอยู่หลายวิธีที่จะสามารถหาวันสำคัญต่างๆได้..แต่ในตัวอย่างนี้ เราจะหาวันแรงงานแห่งชาติ โดยใช้สูตรเพียง 2 สูตร เท่านั้น...ก็ใช้หลักการคล้ายๆกับเมื่อตอนที่เราใช้หาวันสงกรานต์นั่นแหละ...

Weekday ยังคงเป็นประเอกในงานนี้..พร้อมด้วยสูตร if เพื่อตรวจสอบเงื่อนไขพร้อมกับกำหนดค่าให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

ขั้นตอนการหาวันแรงงานแห่งชาติ บน Excel ให้เราทำตามดังนี้

1. ที่เซลล์ a1 ให้พิมพ์ว่า ป้อน ค.ศ.

2. จัดรูปแบบเซลล์ a1 ตามภาพ หรือ ตามต้องการ

3. ที่เซลล์ a2 ใส่สีพื้นสีดำ ตัวหนังสือสีขาว และเว้นทิ้งไว้ สำหรับป้อน ค.ศ.

4. ที่เซลล์ b1 ให้เราพิมพ์ว่า ค่าประจำวัน

5. ที่เซลล์ b2 ให้เราใส่สูตร Excel ลงไปว่า =WEEKDAY("1/5/ " & A2)

6. ที่เซลล์ c1 ให้เราใส่สูตร Excel ลงไปว่า

="วันแรงงานประจำปี" & " " &A2

7. ที่เซลล์ c2 ให้เราใส่สูตร Excel ลงไปดังนี้

=IF(B2=1,"อาทิตย์",IF(B2=2,"จันทร์",IF(B2=3,"อังคาร",IF(B2=4,"พุธ",IF(B2=5,"พฤหัสบดี",IF(B2=6,"ศุกร์",IF(B2=7,"เสาร์")))))))

8. ที่เซลล์ D1 ให้เราพิมพ์ว่า วันที่

9. ที่เซลล์ D2 ให้เราพิมพ์ว่า 1. พ.ค.

10. เมื่อทำทุกอย่างที่บอกแล้วให้เราไปที่เซลล์ a2 ซึ่งเราได้เว้นไว้ป้อน ค.ศ. ก็ให้เราป้อน ค.ศ. ลงไป เช่น 2015 แล้วกด Enter 1 ครั้ง

11. ที่เซลล์ c2 จะแสดงผลลัพธ์ออกมาเป็นวัน ศุกร์ ซึ่งหมายถึงว่า วันแรงงานแห่งชาติในปี ค.ศ. 2015 จะตรงกับวันศุกร์ นั่นเอง

12. เซลล์ b2 คือ ค่าประจำวัน ซึ่งเอาไว้ใช้ตรวจสอบ ให้รู้ว่าตรงกับวันไหน แค่นั้นเอง เราสามารถซ่อน คอลัมน์ b ไว้ได้เลย เพราะเวลาเราเอาไปให้คนอื่นใช้ เราไม่ต้องการให้คนใช้เห็นในส่วนนี้อยู่แล้ว...ค่าใน b2 คือค่าที่ได้จากฟังก์ชั่น weekday นั่นเอง...ได้ค่าเท่าไหร่ก็ตรวจสอบด้วย if อีกที...ให้เราดูที่ สูตร if เราก็จะเข้าใจดี เพราะไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย 
สูตร Excel หาวันแรงงานแห่งชาติ