วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การสร้าง Custom Lists (รายการแบบกำหนดเอง) ใน Excel 2016

Custom Lists ใน Excel 2016 Custom Lists คือ รายการที่จะปรากฏเมื่อเราทำ Auto fill สิ่งที่ไม่ใช่ สูตร เช่น เราพิมพ์คำว่า "จันทร์" ... thumbnail 1 summary
Custom Lists ใน Excel 2016
Custom Lists คือ รายการที่จะปรากฏเมื่อเราทำ Auto fill สิ่งที่ไม่ใช่ สูตร เช่น
เราพิมพ์คำว่า "จันทร์" ที่เซลล์ A1 แล้วทำการ Auto fill ลงมาที่ เซลล์ A5 เราก็จะได้ค่า Lists ออกมาเป็น
ที่เซลล์ A1 = จันทร์
ที่เซลล์ A2 = อังคาร
ที่เซลล์ A3 = พุธ
ที่เซลล์ A4 = พฤหัสบดี
ที่เซลล์ A5 = ศุกร์
อย่างนี้เป็นต้น
ค่าเหล่านี้ถูกกำหนดไว้แล้วใน Excel เมื่อเรา Auto Fill มันจึงแสดงค่าตามลำดับออกมา
แต่ถ้าหากเราต้องการ สร้าง Lists ขึ้นมาเอง ก็สามารถทำได้เช่นกัน
เช่น ถ้าเราต้องการ สร้าง Lists เกี่ยวกับชื่อเพื่อนของเรา ที่เรียงลำดับตายตัวดังนี้ คือ แนน,นก,น้ำ,หนิง,นุ๊ก
เราต้องสร้าง Custom Lists ขึ้นมา
วิธีการสร้าง Custom Lists ให้ทำดังนี้
 
1. คลิ้กที่เมนู File->Options
2. กล่อง Excel Options จะปรากฏขึ้นมา
3. คลิ้กที่ Advanced
4.เลื่อน สรอลบาร์ลงมาด้านล่าง มองหาคำว่า Edit Custom Lists... ซึ่งอยู่ในส่วน Gerneral
5. เมื่อเห็น Edit Custom Lists แล้ว ให้คลิ้กที่ Edit Custom Lists... 1 ครั้ง
6. กล่องโต้ตอบ Custom Lists จะปรากฏขึ้นมา ให้ใส่ค่า แนน,นก,น้ำ,หนิง,นุ๊ก
ลงไปในส่วนของ List entries :
แนน
นก
น้ำ
หนิง
นุ๊ก

จากนั้นกด Add
7. เมื่อกด Add แล้ว แนน,นก,น้ำ,หนิง,นุ๊ก จะเข้าไปอยู่ใน Custom Lists :



8. ให้เรากด Ok เพื่อปิดกล่อง Custom Lists, กด Ok เพื่อปิดกล่อง Excel Options เป็นอันเสร็จ

การใช้งาน Custom Lists ที่สร้างขึ้นมา 
1. ลองพิมพ์คำว่า แนน ที่เซลล์ A1
2. auto fill คำว่า แนน ที่เซลล์ A1 ลงมายังเซลล์ A5
3. สังเกตผลลัพธ์ที่ได้